Home Tin Tức Thời Sự Tàu chiến Việt Nam thăm Trung Quốc

Tàu chiến Việt Nam thăm Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 21 Tháng 6 Năm 2011 08:39

Việt Nam xưa nay chủ trương mang các tranh chấp hàng hải ra giải quyết theo luật pháp quốc tế.

Tin cho hay hai tàu hải quân Việt Nam vừa kết thúc vòng tuần tra chung tại Vịnh Bắc Bộ và bắt đầu thăm chính thức Trung Quốc.

Báo Quân đội Nhân dân nói hai tàu HQ375 và HQ376 thuộc Đoàn M62 (Vùng D Hải quân) đã "hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được giao" là tham gia cuộc tuần tra liên hợp trong hai ngày 19/06-20/06 với tàu Trung Quốc.

Đây là lần thứ 11 tàu hải quân Việt Nam và Trung Quốc tuần tra chung trong vùng biển Vịnh Bắc bộ theo thỏa thuận đã ký giữa hai bên từ năm 2005.

Mục tiêu của cuộc tuần tra chung, được thực hiện mỗi năm hai lần, là "quan sát tình hình trên biển, bảo đảm an ninh trật tự trên biển, giám sát các hoạt động của tàu cá, bảo đảm thực thi các Hiệp định Hợp tác Nghề cá Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ".

Đại tá Nguyễn Văn Kiệm, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, chỉ huy lực lượng tuần tra liên hợp phía Việt Nam được dẫn lời nói rằng cuộc tuần tra chung này đã "thể hiện sự phát triển về mối quan hệ hợp tác láng giềng hữu nghị truyền thống, tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa quân đội và hải quân hai nước".

Về phía Trung Quốc, tham gia tuần tra chung có kỳ hạm mang số hiệu 755 và tàu kỳ viên mang số hiệu 733 thuộc Hạm đội Nam Hải do Đại tá Lương Sơn Quốc chỉ huy.

Sau khi kết thúc tuần tra chung, tàu Việt Nam theo kế hoạch lên đường thăm Trung Quốc.

Được biết, tàu Trung Quốc làm nhiệm vụ dẫn đường cho tàu Việt Nam qua eo biển Quỳnh Châu vào cảng Trạm Giang trên bán đảo Lôi Châu thuộc tỉnh Quảng Đông.

Đây là địa điểm thăm viếng thường xuyên của hải quân Việt Nam sau các vòng tuần tra liên hợp.

Quan hệ hợp tác láng giềng

Cuộc tuần tra chung lần thứ 11 năm nay kéo dài 26 tiếng đồng hồ, quãng đường tuần tra tổng cộng 306 hải lý.

Báo Quân đội Nhân dân tường thuật: "Đúng 7 giờ 30 phút ngày 19/06, các tàu của hai biên đội tàu Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã có mặt tại vị trí tập kết theo kế hoạch".

"Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, thống nhất một số điểm về ký tín ám hiệu, trước khi xuất phát tuần tra, hai bên đã gửi lời chúc đến nhau, mong cho cuộc tuần tra thành công tốt đẹp."

Cuối năm ngoái, tàu chiến chở hỏa tiễn Tương Phiền của Trung Quốc lần đầu tiên mang trực thăng cũng tham gia tuần tra chung với Việt Nam ở Vịnh Bắc bộ. Sau đó tàu này vào thăm Đà Nẵng.

Cuộc tuần tra năm nay diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc đang có căng thẳng ngoại giao sau các vụ mà Việt Nam nói là tàu Trung Quốc gây hấn với tàu thăm dò dầu khí và tàu cá của Việt Nam.

Việc Việt Nam tiếp tục điều tàu tham gia tuần tra chung và thăm Trung Quốc dường như là hành động nhấn mạnh thông điệp của Hà Nội, được nhắc tới trong lời phát biểu của Đại tá Nguyễn Văn Kiệm:

 "Tôn trọng các Hiệp định đã được ký kết là một trong những yếu tố để thúc đẩy mối quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước, bảo đảm cho sự ổn định và an ninh bền vững trên biển".

Việt Nam xưa nay chủ trương mang các tranh chấp hàng hải ra giải quyết theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên nỗ lực quốc tế hóa các tranh chấp của Việt Nam đã gặp chỉ trích mạnh mẽ của Trung Quốc.