Home Tin Tức Thời Sự California giảm 29,200 việc làm trong tháng 5

California giảm 29,200 việc làm trong tháng 5 PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 21 Tháng 6 Năm 2011 08:28

California có tỉ lệ thất nghiệp cao hàng thứ nhì trong nước, chỉ sau Nevada.

 

LOS ANGELES (L.A. Times) - Các chủ nhân tại California ngưng thuê mướn trong Tháng Năm, giảm bớt 29,200 việc làm khỏi các sổ lương - thêm một dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy sự hồi phục kinh tế trong nước đang sa lầy.

Tỉ lệ thất nghiệp của tiểu bang giảm còn 11.7% so với 11.8% vào tháng trước, theo Bộ Phát Triển Nhân Dụng của tiểu bang, nhưng những mất mát việc làm đáng kể nhất kể từ Tháng Chín năm ngoái.

Tỉ lệ thất nghiệp có thể giảm trong khi tiểu bang mất mát việc làm bởi vì nhiều người từ bỏ lực lượng lao động, hoặc vì họ chán nản hoặc vì họ rời khỏi tiểu bang.

California có tỉ lệ thất nghiệp cao hàng thứ nhì trong nước, chỉ sau Nevada.

Các dữ kiện về việc làm được công bố giữa những dấu hiệu đáng lo ngại ở California và trên toàn quốc.

 Việc mua bán nhà ở California giảm 13.3% trong Tháng Năm so với một năm trước đây, và giá cả giảm 10.4%.

Chứng khoán vào tuần này bấp bênh giữa lúc có những lo ngại mới rằng Hy Lạp sẽ không thể kham nổi gánh nặng nợ nần lớn lao của họ.

 Và những cuộc thảo luận tại Quốc Hội Hoa Kỳ khiến vài nhà kinh tế lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ ngưng thanh toán nợ nần, điều sẽ tạo thêm các vấn nạn tài chánh.

Tuy nhiên, các kinh tế gia nói những trồi sụt trong thị trường việc làm là điều có thể được dự liệu trong một tình trạng hồi phục hờ hững.

“Ðiều này hoàn toàn phù hợp với những gì mà chúng ta chờ đợi ở California: Sự hồi phục sẽ chậm chạp,” theo lời ông Bill Watkins, giám đốc của Trung Tâm Nghiên Cứu và Tiên Ðoán Kinh Tế tại California Lutheran University.

Kỹ nghệ xây dựng mất 5,000 việc làm, ngành sản xuất cắt 2,100 công việc. Các ngành thương mại, chuyên chở và tiện ích mất 3,600 việc làm, một dấu hiệu đáng lo ngại bởi vì việc buôn bán tại các hải cảng cho tới nay đã gia tăng 8% trong năm 2011, tình trạng đáng lẽ phải dẫn đầu sự phát triển việc làm.

Có sự yếu kém bởi vì giá xăng cao và tình hình ở Nhật, theo một nhà kinh tế tại Chapman University.

Khu vực dịch vụ chuyên môn và kinh doanh, cho tới hay đã đạt thành quả tốt, giảm 16,300 việc làm, một đòn đặc biệt mạnh giáng vào nền kinh tế bởi vì các việc làm trong khu vực đó được trả lương cao.

 Vài trong số những mất mát đó có thể được cho là do các chủ nhân cắt giảm các công nhân tạm thời để tiết kiệm tiền trong một tháng mà giá xăng gia tăng. Một số những cắt giảm đó có liên quan đến việc kết thúc mùa thuế.

Các dịch vụ giáo dục và y tế, đã phát triển đều đặn trong suốt cuộc suy thoái, cũng giảm việc làm, khu vực giải trí và tiếp đãi cũng vậy.

Nhưng cũng có một điểm sáng sủa: Ngành thông tin. Các công ty kỹ thuật ở vùng Vịnh đang đua nhau thuê mướn, và tỉ lệ thất nghiệp tại vùng San Francisco hiện giờ là 8.1%. Vùng San Francisco đã tăng 2,600 việc làm trong Tháng Năm, trong khi khu vực thống kê San Jose và Santa Clara tăng 2,100 việc làm.

Tuy nhiên, hầu hết mọi vùng trong tiểu bang vẫn đang chật vật. Quận Los Angeles mất 11,400 việc làm, phần lớn thuộc các dịch vụ chuyên môn và kinh doanh. Khu vực thông tin cũng mất việc làm, với ngành phim ảnh và thu thanh giảm 2,700 công việc.

Quận Cam mất 1,100 việc làm trong khi tỉ lệ thất nghiệp giảm còn 8.5%, so với 8.6% vào tháng trước. (n.n.)