Home Tin Tức Thời Sự Cựu Ngoại Trưởng VNCH Vương Văn Bắc từ trần

Cựu Ngoại Trưởng VNCH Vương Văn Bắc từ trần PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 21 Tháng 6 Năm 2011 07:51

Thọ 84 tuổi, nhà thương thuyết cuối cùng để cứu VNCH

PARIS (NV) - Cựu Tổng Trưởng Ngoại Giao Vương Văn Bắc, một trong những nhân vật cuối cùng trực tiếp vận động quốc tế để giúp Việt Nam Cộng Hòa trước làn sóng tấn công của quân đội Bắc Việt vào miền Nam năm 1975 qua đời hôm Thứ Hai tại Paris, thọ 84 tuổi.


 
Cựu Ngoại Trưởng Vương Văn Bắc trong một buổi sinh hoạt cộng đồng tại Paris năm 2008. (Hình: Nguoivietparis.com)

Ông Vương Văn Bắc là cựu luật sư Tòa Thượng Thẩm Sài Gòn, và là ngoại trưởng Việt Nam Cộng Hòa từ năm 1974. Trong thời gian hòa đàm Paris, Luật Sư Bắc tham gia trong phái đoàn của Việt Nam Cộng Hòa.

Ông Bùi Diễm, cựu tổng trưởng phủ thủ tướng và đại sứ tại Washington, nhớ lại:

“Tôi có dịp làm việc với ông Bắc và ngoại trưởng lúc bấy giờ là ông Trần Văn Lắm trong suốt thời gian diễn ra hội đàm Paris cho tới khi các bên ký kết.

 Ông Bắc là một luật sư giỏi và đã góp phần nêu bật được chính nghĩa của VNCH khi thương thảo với Bắc Việt. Khi ông làm ngoại trưởng thì xảy ra cuộc hải chiến của Việt Nam Cộng Hòa và Trung Cộng, chính ông là người có công nêu vấn đề chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam với thế giới.”

Trong những ngày cuối cùng của thời Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, ông Bắc được cử đi ngoại quốc vận động vay tiền để mua súng đạn chống quân đội miền Bắc.

Ðầu tháng 4 năm 1975, Tổng Thống Thiệu cử Ngoại Trưởng Bắc đi Saudi Arabia để đề nghị Quốc Vương Haled tiếp tục đồng ý cho Việt Nam Cộng Hòa vay tiền như vị vua trước đó, Vua Faisal cha Vua Haled, đã hứa trước khi bị ám sát. Quốc Vương Haled lúc đó đã đồng ý cho vay.

Ngày 15 tháng 4, Ngoại Trưởng Bắc cũng bay cùng Tổng Trưởng Kế Hoạch Nguyễn Tiến Hưng qua Washington D.C. để đề nghị vay thêm của Hoa Kỳ.

Ðể giữ chắc ngân sách của Việt Nam Cộng Hòa tại ngoại quốc, Ngoại Trưởng Bắc trong những ngày sau đó đi kiểm tra ngân sách các tòa đại sứ. Ông chính thức từ chức tổng trưởng ngoại giao ngày 25 tháng 4, 1975.

Luật Sư Vương Văn Bắc là người đang giữ chức tổng trưởng ngoại giao trong ngày Trung Quốc tấn công quần đảo Hoàng Sa ngày 11 tháng 1 năm 1974.

Ngay ngày hôm sau, 12 tháng 1, 1974, Ngoại Trưởng Bắc công khai lên án hành đông xâm lăng của Trung Quốc và bác bỏ luận điệu của nước này đòi chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa.

Luật Sư Bắc sinh năm 1927 tại Bắc Ninh. Trước khi nhận chức vụ tổng trưởng ngoại giao, Luật Sư Bắc là giáo sư chính trị học trường Chánh Trị Kinh Doanh Viện Ðại Học Ðà Lạt từ năm 1964.

Ông Võ Long Triều, cựu dân biểu và tổng trưởng thanh niên-thể thao, nói về Luật Sư Bắc:

“Trong nhiều lần gặp gỡ và chuyện trò với ông Bắc thời trước 30 tháng 4 cũng như sau này, ông luôn trĩu nặng những ưu tư về đất nước, và nhất là lúc nào ông cũng nghĩ đến lớp người trẻ. Với tôi, ông Bắc là người yêu nước, lúc nào cũng ưu tư đối với tình hình mọi diễn biến xảy ra tại Việt Nam.”

Gia đình ông Bắc hiện nay còn phu nhân là Luật Sư Nguyễn Thị Hồng; hai ông bà có bốn người con. Ông cũng còn một người chị ruột hiện sống tại Virginia, Hoa Kỳ.