Home Tin Tức Thời Sự Ðại sứ Mỹ dọa rút viện trợ Afghanistan

Ðại sứ Mỹ dọa rút viện trợ Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 20 Tháng 6 Năm 2011 20:58

''Những phát biểu chỉ trích phương Tây đã “gây thương tổn và không thích đáng”   

   KABUL (Reuters) - Ðại sứ Mỹ tại Kabul mới đây đã đưa ra lời cảnh cáo nhắm vào Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai rằng các chỉ trích nặng nề đối với phía Tây phương có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp binh sĩ và trợ giúp tài chánh, vô cùng quan trọng cho sự sống còn của chế độ Kabul.


 
Ðại sứ Mỹ tại Afghanistan, Karl Eikenberry (phải), tháp tùng Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates (thứ nhì bên trái) và Bộ Trưởng Quốc Phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak (thứ nhì bên phải) sau buổi gặp gỡ hai bộ trưởng tại Kabul đầu tháng 6.

Ðại Sứ Eikenberry hôm Chủ Nhật cảnh cáo những phát biểu chỉ trích phương Tây đã “gây thương tổn và không thích đáng” và cảnh cáo có thể ảnh hưởng tới việc cung cấp binh sĩ và viện trợ. (Hình: S. Sabawoon/AFP/Getty Images)

Ðại Sứ Karl Eikenberry cho hay ông thấy những phát biểu của “một số” người trong thành phần lãnh đạo chính phủ Afghanistan đã “gây thương tổn và không thích đáng,” theo một bài diễn văn của ông Eikenberry được công bố chiều Chủ Nhật.

Tuy không nêu đích danh ông Karzai, bài diễn văn có vẻ là một sự trả lời trực tiếp nhắm vào một loạt các lời đả kích nhắm vào quân đội Tây phương phục vụ tại Afghanistan cũng như giới ngoại giao và các chương trình trợ giúp cho quốc gia này.

Trong một bài diễn văn mới đây, ông Karzai mạnh mẽ cảnh cáo rằng các binh sĩ ngoại quốc sẽ bị coi là thành phần chiếm đóng vì những thiệt hại cho thường dân mà họ gây ra. Tuần qua, ông nói rằng Tây phương đang làm ô nhiễm quốc gia này với các loại võ khí có hóa chất độc hại.

Ðại Sứ Eikenberry nói rằng những phát biểu như vậy khiến ông xấu hổ và không biết nói gì trước mặt thân nhân các quân nhân Mỹ hy sinh ở Afghanistan.

“Khi tôi nghe một số người trong thành phần lãnh đạo của quý vị gọi chúng tôi là thành phần chiếm đóng, tôi không thể nhìn thẳng vào các bậc cha mẹ, vợ và con trẻ của họ để có một câu trả lời,” ông Eikenberry nói trước một cử tọa gồm các sinh viên và giáo sư tại đại học Heart University ở Tây Afghanistan.

“Khi tôi nghe thấy chúng tôi bị gọi là thành phần chiếm đóng hay các danh từ tệ hại hơn, sự hãnh diện của chúng tôi bị thương tổn và chúng tôi mất đi sự hăng say để tiếp tục chiến đấu,” ông nói thêm vào bài diễn văn về giáo dục và chuyển tiếp.

Tuy nhiên phát ngôn viên của ông Karzai nói rằng một số lời phát biểu của tổng thống đã bị hiểu lầm và cảnh cáo là đừng có “phản ứng thái quá” trước các “chỉ trích có tính cách xây dựng”.