Home Tin Tức Thời Sự Số hạm trưởng hải quân Mỹ bị giải nhiệm tăng vọt

Số hạm trưởng hải quân Mỹ bị giải nhiệm tăng vọt PDF Print E-mail
Tác Giả: Chuyển ngữ: Văn Giang/Người Việt   
Chúa Nhật, 19 Tháng 6 Năm 2011 20:43

Có ba người bị giải nhiệm về các tội liên quan đến rượu, và hai người khác vì các hành động cá nhân

 WASHINGTON (WP) - Hải Quân Mỹ trong năm nay đã giải nhiệm khoảng một chục sĩ quan hạm trưởng, một con số gần ở mức kỷ lục, với đa số vì các tội liên quan đến tính dục, rượu chè hay vì các hành động cá nhân khác.

Hình minh hoạ

Các cuộc giải nhiệm này, xảy ra sau khi đã có một đợt giải nhiệm tương tự hồi năm ngoái, đang làm chấn động hàng ngũ sĩ quan chỉ huy cao cấp của Hải Quân Mỹ. Binh chủng này từ trước đến nay vẫn tự hào là có truyền thống giao nhiều quyền hạn và chuẩn bị kỹ lưỡng cho hàng đại tá và đô đốc để họ nhận vai trò hạm trưởng.

Trong 18 tháng qua, Hải Quân Mỹ giải nhiệm chín sĩ quan chỉ huy về tội sách nhiễu tính dục hay có các mối quan hệ ái tình không chính đáng.

Có ba người bị giải nhiệm về các tội liên quan đến rượu, và hai người khác vì các hành động cá nhân. Nói chung, những tội này chiếm một nửa trong số khoảng 29 sĩ quan chỉ huy cao cấp bị giải nhiệm trong thời gian nói trên.

Ðô Ðốc Gary Roughead, tư lệnh hành quân hạm đội, cho hay đây là điều “đáng quan tâm” nhưng cũng nói rằng Hải Quân Mỹ có nhiệm vụ phải duy trì các tiêu chuẩn cao về tư cách của sĩ quan chỉ huy, ngay cả trong lúc ngoài giờ làm việc. Ông cũng nói rằng sự gia tăng này phần lớn cũng vì các tiến triển trong kỹ thuật và phương tiện truyền thông, tạo sự dễ dàng cho các thủy thủ cùng gia đình của họ biết nhiều về hoạt động của nhau và nhanh chóng loan truyền tin tức, ngay cả khi chiếc tàu đang di chuyển ngoài khơi.

“Sự phân biệt giữa đời sống của một cá nhân và của một cấp chỉ huy chúng tôi nay hầu như không còn nữa,” Ðô Ðốc Roughead cho hay trong một cuộc phỏng vấn. “Ðây là điều người ta vẫn thường tranh luận-là liệu những gì một sĩ quan chỉ huy làm trong đời sống cá nhân của người đó có quan trọng không? Chúng tôi tin là có. Bởi vì đây là điều liên hệ trực tiếp đến vấn đề tư cách đạo đức và các hành xử cá nhân cùng là sự tin tưởng và khả năng gìn giữ chuẩn mực trong thuộc cấp của mình.”

Ðại Tá Donald Hornbeck, tư lệnh một hải đội khu trục hạm trực thuộc lực lượng đặc nhiệm do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson chỉ huy, bị giải nhiệm hôm 23 tháng 4 trong khi đang hành quân trong vùng biển Ả Rập, sau khi các giới chức hải quân cho hay có bằng chứng là ông có “mối quan hệ cá nhân không chính đáng”. Bốn ngày sau đó, Hải Quân Mỹ giải nhiệm Trung Tá Jay Wiley, hạm trưởng khu trục hạm USS Momsen, với lý do là “có hành động sai phạm”. Thông thường, bị giải nhiệm khỏi một chức vụ chỉ huy là hành động chấm dứt cuộc đời hải nghiệp của một sĩ quan hải quân và có thể đưa đến việc về hưu sớm.

Các giới chức quân sự không cho biết chi tiết về các vụ giải nhiệm này. Tuy nhiên tờ Navy Times, trích dẫn các nguồn tin khác, cho hay Ðại Tá Hornbeck bị cho là tằng tịu với vợ một sĩ quan khác và Trung Tá Wiley có vấn đề rượu.

Tháng 4 là tháng đặc biệt nhức đầu cho Hải Quân Mỹ trong năm nay. Hôm 11 tháng 4, Trung Tá Timothy Murphy, chỉ huy trưởng một phi đoàn của Hải Quân Mỹ, đóng tại căn cứ Whidbey Island Naval Air Station ở tiểu bang Washington, bị giải nhiệm sau khi bị cảnh sát chặn lại vì lái xe trong khi say rượu. Có hai sĩ quan chỉ huy khác bị giải nhiệm trong cùng tháng vì không chu toàn nhiệm vụ.

Hải Quân Mỹ không là quân chủng duy nhất gặp phải các trường hợp hành xử sai trái trong hàng sĩ quan chỉ huy cao cấp. Lục Quân Mỹ đã giải nhiệm ba sĩ quan cấp lữ đoàn trưởng năm nay, ở các đơn vị đang trên đường trở về từ chiến trường hoặc đang sắp ra chiến trường ở Iraq và Afghanistan.

Một trong các vụ này liên quan đến Ðại Tá James H. Johnson III, tư lệnh lữ đoàn Nhảy Dù 173, bị Lục Quân giải nhiệm hồi tháng 3 vì “có hành động sai trái” sau khi bà vợ của ông cáo buộc rằng ông có vợ bé người Iraq từ lâu nay và thường sang Âu Châu để viếng thăm bà này.

Nhưng không chỉ có nam sĩ quan chỉ huy của Hải Quân Mỹ mới bị giải nhiệm. Trong số 29 sĩ quan chỉ huy bị giải nhiệm từ năm ngoái, có ba người là phụ nữ.

Trung Tá Mary Ann Giese, chỉ huy trưởng căn cứ viễn thông và điện toán ở Bahrain, bị mất quyền chỉ huy hôm 21 tháng 8 sau khi bị coi là có mối quan hệ “không chính đáng” với thuộc cấp.

Ðại Tá Etta Jones, hạm trưởng dương vận hạm USS Ponce, bị giải nhiệm hôm 23 tháng 4 sau khi nhân viên dưới quyền tố cáo là bà duy trì tình trạng đầy đe dọa và hằn học trên tàu. Bà cũng bị coi là gây nguy hiểm đến mạng sống của hai thủy thủ với một khẩu súng có đạn.

Hải Quân Mỹ cũng phải có hành động giải nhiệm Ðại Tá Holly Graf, hạm trưởng tuần dương hạm Cowpens vì mắng chửi nhân viên, bắt họ phải đứng úp mặt vào tường (timeouts) như trẻ nhỏ và tạo ra “môi trường làm việc đầy sợ hãi và hằn học”. (V.Giang)

Craig Whitlock/Washington Post