Home Tin Tức Thời Sự Chiến tranh băng đảng Mexico

Chiến tranh băng đảng Mexico PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 18 Tháng 6 Năm 2011 17:17

33 người bị giết ở 1 tiểu bang trong 1 ngày

MONTERREY, Mexico (AFP) -Tiểu bang Nuevo Leon, nơi có khu vực kỹ nghệ Monterrey với nhiều hãng xưởng ngoại quốc, xảy ra 33 vụ giết người hôm Thứ Tư, trong một ngày được coi là nhiều giết tróc nhất trong lịch sử thành phố.

Hình minh họa

Khu vực thịnh vượng này, nơi có nhiều công ty ngoại quốc mở cơ xưởng, cho đến gần nay vẫn được coi là chỗ an toàn trong khi tình trạng bạo động liên quan đến ma túy bùng lên mạnh mẽ ở các nơi khác tại Mexico.

Nhưng cuộc tranh giành địa bàn hoạt động giữa băng Gulf và thành phần sát thủ của họ trước đây, nay là băng Zetas, đã tràn vào nơi này trong gần hai năm qua, đưa đến các vụ nổ súng giữa ban ngày, tấn công bằng lựu đạn và bầu không khí sợ hãi khắp nơi.

Một phát ngôn viên tiểu bang Nuevo Leon cho hay 33 vụ giết người này xảy ra trong và chung quanh thủ phủ Monterrey, nơi có khoảng 4 triệu người sinh sống.

Trước đó, con số bị giết cao nhất trong một ngày là 18 người, xảy ra vào ngày 20 tháng 5, kể cả 14 người trong vụ đốt nhà tù ở thị trấn Apodaca.

Ða số các vụ giết người hôm Thứ Tư có dấu hiệu đây là sự trả thù giữa băng đảng, kể cả việc tìm thấy xác của hai cận vệ của Thống Ðốc Rodrigo Medina, cùng với lời nhắn của băng Gulf.

Nhiều nơi trên lãnh thổ Mexico, đặc biệt là những vùng gần biên giới Mỹ, đã gặp phải sự gia tăng bạo động liên quan đến ma túy, với hơn 37,000 người thiệt mạng kể từ khi chính phủ mở cuộc bố ráp khắp nước vào cuối năm 2006.