Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc bắt đầu tập trên Biển Đông

Trung Quốc bắt đầu tập trên Biển Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 17 Tháng 6 Năm 2011 15:48

 Cuộc tập trận có mục đích trau giồi khả năng chống tàu ngầm, tiếp tế và gia tăng khả năng phòng thủ...

BẮC KINH (AP) – Trung Quốc hôm Thứ Sáu cho hay hải quân của họ vừa mở cuộc tập trận kéo dài ba ngày tại Biển Đông, nơi tình trạng căng thẳng vì những tranh chấp chủ quyền biển đảo đang dâng cao.

Theo tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc, ‘Cuộc tập trận có sự tham dự của 14 tàu đủ loại, từ tàu tuần, tàu đổ bộ và tàu săn tiềm thủy đĩnh, cùng với hai phi cơ.’

  Hình chụp các nữ hải quân Trung Quốc hồi tháng 2, 2011. Trung Quốc không nói rõ cuộc tập trận diễn ra ở vùng nào, tuy nhiên bản đồ cho thấy cuộc tập trận diễn ra gần quần đảo Trường Sa. (Hình: ChinaFotoPress/Getty Images)

Trung Quốc nói rằng cuộc tập trận có mục đích trau giồi khả năng chống tàu ngầm, tiếp tế và gia tăng khả năng phòng thủ các hải đảo để có thể đối phó tốt hơn với các biến chuyển bất ngờ trong tương lai.

Khu vực Biển Đông và các đảo ở hai quần đảo Trường Sa cũng như Hoàng Sa đang được coi là vùng dễ dàng xảy ra sóng gió nhất với Việt Nam, Phi Luật Tân mới đây tố cáo Trung Quốc có hành động vi phạm hải phận cũng như đe dọa các tàu của họ.

Hải quân Việt Nam hôm Thứ Hai đã mở cuộc tập trận bắn đạn thật sau khi cáo buộc tàu Trung Quốc ngăn cản việc thăm dò dầu hỏa và khí đốt trong hải phận Việt Nam.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo nói rằng, lực lượng hải quân tham dự cuộc tập trận bên cạnh các đơn vị tuần duyên dân sự có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc trên biển.

Tờ báo không cho biết rõ cuộc tập trận diễn ra khi nào và ở vùng nào, tuy nhiên một bản đồ đi kèm với bài báo cho thấy cuộc tập trận diễn ra gần quần đảo Trường Sa, nơi mà Việt Nam, Philippines, Đài Loan và Trung Quốc đều có các căn cứ đồn trú.

Bên cạnh đó, tờ nhật báo Quân Đội Giải Phóng của Trung Quốc cũng loan tin cho hay một cuộc tập trận với sự tham dự của các thủy vận xa, và đã thành công trong việc đưa các thủy vận xa này từ tàu lên đảo. Tờ báo không cho biết thêm chi tiết nào khác và cũng không rõ phải chăng đây là cuộc tập trận mà tờ Nhân Dân loan tải.

Trung Quốc nói rằng toàn thể khu vực Biển Đông cũng như các quần đảo ở nơi này là của họ, tuy nhiên Bắc Kinh chỉ có các vị trí đồn trú trên một số đảo, bãi đá ngầm, bãi san hô.

Việc loan tin về các cuộc tập trận diễn ra sau khi Trung Quốc loan báo hôm Thứ Tư rằng một tàu tuần duyên dân sự lớn nhất của họ, chiếc Haixun-31, đang viếng thăm Singapore trong hai tuần lễ để tham dự các cuộc tập dượt cứu nạn, chống hải tặc và điều hành hải cảng.