Home Tin Tức Thời Sự Zawahiri trở thành thủ lĩnh mới của al-Qaeda

Zawahiri trở thành thủ lĩnh mới của al-Qaeda PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 16 Tháng 6 Năm 2011 07:45

Tiếp tục chống Do Thái và Hoa Kỳ.

Tin cho hay trợ lý của Bin Laden, Ayman al-Zawahiri, vừa được lựa chọn làm thủ lĩnh mới của al-Qaeda.

Osama Bin Laden bị đặc nhiệm Hoa Kỳ hạ sát tại Pakistan hồi đầu tháng Năm.

Thông tin nói trên được đưa ra trong một thông cáo từ bộ chỉ huy tổ chức al-Qaeda.

Trong thông cáo này, al-Qaeda "thông báo rằng Sheikh Tiến sỹ Ayman al-Zawahiri, cầu Thượng đế dẫn dắt Ngài, đã nhận trách nhiệm làm thủ lĩnh (amir) của tổ chức".

Tổ chức này cũng cảnh báo sẽ tiếp tục cuộc thánh chiến chống lại Mỹ và Israel theo chỉ đạo của ông.

Zawahiri là người phó của Bin Laden trong nhiều năm và nhiều người cho rằng chính ông ta là người lên kế hoạch chỉ đạo các cuộc tấn công ngày 11/09/2001 vào nước Mỹ.

Mới hơn một tuần trước, Ayman al-Zawahiri còn lên tiếng cảnh báo rằng Bin Laden sẽ tiếp tục "reo rắc hãi hùng" cho Hoa Kỳ dù đã nằm dưới mộ.

Trong nhiều năm, giới phân tích quân sự cho rằng al-Zawahiri có khả năng đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Tuy nhiên, họ cũng từng suy đoán như vậy về Bin Laden và các nhân vật lãnh đạo dân quân khác mà không ngờ rằng những người này có mặt ngay tại các thành phố lớn của Pakistani.

Lãnh tụ al-Qaeda đã thiệt mạng trong một vụ tấn công dựa trên thông tin tình báo của Hoa Kỳ vào một ngôi nhà ở ngoại ô Islamabad. Manh mối dẫn tới vụ tấn công này xuất hiện lần đầu vào tháng Tám năm ngoái.

Tổng thống Obama nói sau "một cuộc chạm súng" quân đội Mỹ đã có trong tay thi thể Bin Laden, người sáng lập ra mạng lưới Hồi giáo quá khích.

Các phóng viên nhận định cái chết của Bin Laden là một tổn thất lớn cho al-Qaeda, thế nhưng cũng tăng nguy cơ sẽ có tấn công trả thù.