Home Tin Tức Thời Sự Lần đầu tiên Việt Nam phải nhập khẩu than đá

Lần đầu tiên Việt Nam phải nhập khẩu than đá PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Tư, 15 Tháng 6 Năm 2011 19:42

Việt Nam, quốc gia xuất khẩu than đá, lần đầu tiên đã phải nhập khẩu than để chạy các nhà máy nhiệt điện.

 Hãng AFP dẫn tin từ Vietnam News hôm qua 14/6 cho biết chuyến tàu đầu tiên chở 9.570 tấn than từ Indonesia đã về đến cảng Cát Lái hôm 13/6.

Ảnh : Thị trường tài chính Việt Nam

Theo ông Trần Xuân Hòa, Tổng giám đốc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin),  việc này có ý nghĩa kinh tế.

Việt Nam có nguồn lợi than đá cứng dồi dào, đã xuất khẩu từ nhiều thập kỷ qua, và mua lại than mềm giá rẻ hơn dùng cho nhiệt điện. Ông cho rằng loại than cứng chất lượng cao do Việt Nam xuất khẩu cần dùng cho công nghiệp luyện kim và hóa chất hơn là cho sản xuất điện.

Một viên chức khác của tập đoàn này nói với Dow Jones Newswires rằng, than nhập khẩu sẽ được sử dụng cho các nhà máy nhiệt điện ở miền Nam, trong khi miền Bắc vốn có nhiều mỏ than vẫn tiếp tục xuất sang Trung Quốc.

 Người láng giềng khổng lồ của Việt Nam hiện đang là nhà sản xuất đồng thời là người tiêu thụ than đá lớn nhất thế giới.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam nói rằng, chuyến than nhập khẩu đầu tiên này là một thử nghiệm.

 Nhưng báo chí trong nước nhắc lại rằng cách đây không lâu Vinacomin đã trấn an rằng đến năm 2012 mới phải nhập khẩu than; cho đây là một nghịch lý khi than Việt Nam vẫn bị khai thác để xuất sang Trung Quốc, trong khi không đủ cung ứng cho nhu cầu nội địa.

Vietnam News cho biết, Việt Nam đã sản xuất được 19,2 triệu tấn than đá trong 5 tháng đầu năm nay, và xuất khẩu 6,6 triệu tấn.

Hơn một phần ba lượng điện sản xuất tại Việt Nam là từ thủy điện, nhưng hiện thời biện pháp cúp điện tạm thời đang được áp dụng.

 Việt Nam cũng đang cố gắng đa dạng hóa nguồn năng lượng thông qua các nhà máy điện chạy bằng than và các nguồn năng lượng khác, kể cả nhà máy điện nguyên tử.