Home Tin Tức Thời Sự Mexico: 210 di dân nhét trong xe vận tải

Mexico: 210 di dân nhét trong xe vận tải PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 14 Tháng 6 Năm 2011 11:13

Trung Mỹ, Nam Mỹ nhập lậu vào Mexico

TUXTLA GUTIERREZ, Mexico (AP) - Cảnh sát Mexico hôm Chủ Nhật cho hay khám phá 210 người di dân lậu, phần lớn từ Trung và Nam Mỹ nhồi nhét trong một xe vận tải gần biên giới phía Nam quốc gia này, theo nguồn tin từ một giới chức di trú.

 
Di dân lậu chui ra khỏi xe tải khi bị đưa về bót cảnh sát ở Tuxtla Gutierrez, Mexico, hôm Chủ Nhật. Một viên chức di trú Mexico nói có tới 210 di dân lậu Trung Mỹ và Nam Mỹ nhét trong thùng xe chạy vào tiểu bang Chiapas. Mỗi năm, hàng trăm ngàn di dân lậu tuồn vào biên giới phía Nam của Mexico, phần đông sẽ đi tiếp tới Mỹ. (Hình: AP Photo/Alejandro Estrada)

Những người này, trong tình trạng đói khát, được tìm thấy khi chiếc xe vận tải bị chặn tại một trạm kiểm soát trên xa lộ, theo nguồn tin trên.

Cảnh sát bắt giữ tài xế và người phụ xe.

Những di dân nói trên phần lớn đến từ Brazil, Guatemala, El Salvador và Nicaragua nhưng cũng có người từ Ấn Ðộ. Họ bị nhồi nhét vào trong thùng xe này chật đến nỗi chỉ có chỗ đứng chứ không thể ngồi, theo giới hữu trách.

Nguồn tin này cũng cho biết các di dân bất hợp pháp trong xe không được ăn uống gì từ 24 giờ trước đó và nay được cho nước uống và thực phẩm. Họ bị giữ tại một trạm cảnh sát liên bang ở Chiapas để chờ bị trục xuất.

Mỗi năm có hàng trăm ngàn người di dân lậu vượt qua biên giới phía Nam của Mexico để tiến lên hướng Bắc trên đường vào lãnh thổ Mỹ. Họ thường được chở đi trong các hoàn cảnh tồi tệ, bị nhồi nhét vào các thùng xe trong suốt đoạn đường dài. Họ cũng bị bọn buôn người cướp bóc, tống tiền và bắt cóc.

Liên Hiệp Quốc ước lượng dịch vụ đưa lậu người vào Mỹ trị giá lên tới $6.6 tỉ mỗi năm. Ðó là chưa kể khoảng $1 tỉ khác do hàng ngàn người không phải dân Mexico trả để vượt biên giới từ Guatemala vào Mexico rồi sau đó đi lên hướng Bắc, tìm đường vào lãnh thổ Mỹ.