Home Tin Tức Thời Sự Dân Chủ muốn rút quân nhiều hơn khỏi Afghanistan

Dân Chủ muốn rút quân nhiều hơn khỏi Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 13 Tháng 6 Năm 2011 13:27

Một số nhà lập pháp cho rằng đã đến lúc để giảm thiểu sự can dự của Mỹ ở Afghanistan  

WASHINGTON (Washington Post) - Giới lãnh đạo phía Dân Chủ ở Quốc Hội Mỹ đang tạo áp lực đòi chính phủ Obama phải rút quân nhiều hơn và nhanh hơn khỏi Afghanistan, trái với đề nghị của nhiều cấp chỉ huy quân sự.

Áp lực này khiến Tổng Thống Barack Obama phải tìm cách cân bằng đòi hỏi của đảng ông với nhận định tại chỗ của các tướng lãnh.

 

 Một quân nhân bộ binh Mỹ bị bắn trúng đầu được đưa lên trực thăng đi cấp cứu tại Afghanistan hôm Chủ Nhật. Giới lãnh đạo phía Dân Chủ ở Quốc Hội Mỹ đang ép chính phủ Obama rút quân ra khỏi Afghanistan nhiều hơn, nhanh hơn. (Hình: AP Photo/Anja Niedringhaus)

 Khi loan báo chiến lược mới cho Afghanistan khoảng 18 tháng trước đây, Tổng Thống Obama đặt ra thời điểm tháng 7 là lúc ông sẽ khởi sự tiến trình đưa về nước 100,000 lính Mỹ đang phục vụ trên chiến trường này.

 Các giới chức chính phủ nói rằng việc giảm quân chỉ là một bước đã được định trước trong chiến lược của tổng thống.

Tuy nhiên Nghị Sĩ John F. Kerry, chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, hiện trong số ngày càng nhiều các nhà lãnh đạo Quốc Hội đòi ông Obama phải biết lợi dụng các thành quả đạt được trong 18 tháng qua bằng cách giới hạn lại mục tiêu của cuộc chiến.

Những nhà lập pháp này cho rằng ở thời điểm nước Mỹ đang gặp khó khăn về ngân sách, chính phủ nên tập trung nỗ lực vào việc tiêu diệt al-Qaeda và bảo vệ các quyền lợi an ninh khác của Mỹ trong vùng, thay vì dồn quân đến vùng Nam và Ðông Afghanistan hay tiến hành việc xây dựng quốc gia Afghanistan, một điều vô cùng tốn kém, trong chiến lược chống nổi dậy tại đây.

Áp lực chính trị này có thể buộc Tòa Bạch Ốc quay trở lại cuộc tranh luận nội bộ rất gay gắt từng diễn ra vào Mùa Thu năm 2009, khi các cố vấn dân sự của ông Obama bất đồng ý kiến với các tướng lãnh về cách nào tốt nhất để thay đổi tình hình Afghanistan.

Nay, ông Obama phải có quyết định giữa lúc cuộc tái tranh cử năm 2012 đang đến gần, ông gặp phải khó khăn về tình hình kinh tế ở Mỹ, cũng như việc hạ sát Osama bin Laden khiến một số nhà lập pháp cho rằng đã đến lúc để giảm thiểu sự can dự của Mỹ ở Afghanistan.

“Tổng thống nên lợi dụng thành quả đó và đi theo chiều hướng gia tăng khả năng nhận trách nhiệm của phía chính phủ Afghanistan,” theo lời Nghị Sĩ Kerry, Dân Chủ, tiểu bang Massachusetts

Ông Obama đang chờ đợi các đề nghị của cấp chỉ huy quân sự về việc nên rút bao nhiêu quân vào tháng 7 này và nhịp độ rút quân sau đó. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Robert M. Gates, hôm Thứ Sáu đã chấm dứt chuyến công du kéo dài 11 ngày để từ giã binh sĩ và đồng minh trước khi rời khỏi nhiệm vụ, có thể sẽ đệ trình các đề nghị của Tướng David H. Petraeus lên ông Obama trong tuần này.