Home Tin Tức Thời Sự Mỹ chặn tàu Bắc Triều Tiên bị nghi chở vũ khí sang Miến Điện

Mỹ chặn tàu Bắc Triều Tiên bị nghi chở vũ khí sang Miến Điện PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Hai, 13 Tháng 6 Năm 2011 08:11

Hoa Kỳ luôn bày tỏ mối quan ngại về mối liên hệ quân sự giữa Bắc Triều Tiên với Miến Điện

Trợ lý tổng thống Hoa Kỳ đặc trách hồ sơ vũ khí hủy diệt hàng loạt, ông Gary Samore hôm qua xác nhận thông tin đã được nhật báo New York Times và truyền thông Hàn Quốc tiết lộ.

Theo thông tin này, ngày 26/05/11 vừa qua, khu trục hạm McCampbell của Hoa Kỳ đã chặn tàu chở hàng M/V Light của Bắc Triều Tiên tại khu vực gần thành phố Thượng Hải- Trung Quốc.

Kim Jong-il và con trai Kim Jong-un viếng thăm một công trình xây dựng ở Bình Nhưỡng ngày 1/6/2011 2011
REUTERS/KCNA

Quan chức nói trên còn xác nhận tin cho rằng tàu chở hàng của Bắc Triều Tiên đang trên đường đến Miến Điện và trên tàu có chứa vũ khí, cùng một số các bộ phận để chế tạo tên lửa.

Vẫn theo báo New York Times, tàu chở hàng của Bắc Triều Tiên treo cờ Belize, một nước nhỏ tại Châu Mỹ La Tinh, nằm ở phía Nam Mêhicô.

Chính quyền Belize đã đồng ý để hải quân Mỹ khám xét tàu. Thế nhưng thủy thủ đoàn đã bốn lần từ chối để cho hải quân Mỹ lên thanh tra. Vài ngày sau đó, tàu M/V Light bị chết máy và đã phải quay lại Bắc Triều Tiên dưới sự giám sát của hải quân Mỹ.

Trả lời hãng thông tấn Hàn Quốc, ông Gary Samore cho biết là hải quân Hoa Kỳ hôm 26/5 vừa qua đã liên lạc trực tiếp với thủy thủ đoàn của tàu chở hàng Bắc Triều Tiên và đã thông báo với tất cả các quốc gia Đông Nam Á, kể cả Miến Điện, để yêu cầu kiểm tra tàu chở hàng Bắc Triều Tiên trong trường hợp tàu này dừng lại cảng của các nước trong khu vực.

AFP nhắc lại nghị quyết 1874 của Liên Hiệp Quốc đã được thông qua vào tháng 6/2009 nhằm trừng phạt Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử vũ khí nguyên tử lần thứ nhì. Theo tinh thần của nghị quyết này, Bắc Triều Tiên bị cấm vận mọi hoạt động mua bán vũ khí và cộng đồng quốc tế được quyền khám xét tàu của Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ luôn bày tỏ mối quan ngại về mối liên hệ quân sự giữa Bắc Triều Tiên với Miến Điện. Theo tiết lộ trên mạng WikiLeaks, Washington nghi ngờ Miến Điện đang bí mật trang bị vũ khí hạt nhân với sự trợ giúp của Bắc Triều Tiên.