Home Tin Tức Thời Sự Đức tìm ra nguồn gốc gây ra dịch tả E.coli

Đức tìm ra nguồn gốc gây ra dịch tả E.coli PDF Print E-mail
Tác Giả: RFI   
Chúa Nhật, 12 Tháng 6 Năm 2011 18:22

Giá đỗ là nguyên nhân.

Hôm qua, Đức chính thức công bố giá đỗ nhiễm khuẩn là thủ phạm gây ra dịch tả chết người trong những ngày vừa qua. Đức và Liên hiệp châu Âu (EU) thở phào nhẹ nhõm.

Ông Andeas Hensel, chủ tịch Viện BfR (Đức) (trái) trả lời họp báo, Berlin, 10/6/2011.
REUTERS/Tobias Schwarz

Viện thẩm định nguy cơ trung ương của Đức (BfR) khẳng định kết quả phân tích của phòng thí nghiệm vùng tây nước Đức rằng gốc vi khẩn E.coli cũng được tìm thấy trong túi giá đỗ do một người dân vùng này mang tới. Túi giá đỗ này xuất xứ từ nông trại Gartnerhof, một nông trại hữu cơ, tại Bienenbuttel, tiểu bang Niedersachsen, miền bắc Đức.

Khẳng định này chấm dứt những lo lắng, ngờ vực từ mấy tuần qua. Người nông dân châu Âu đã mất hàng trăm triệu euro vì người tiêu dùng quay lưng với dưa leo, cà chua và xà lách vốn bị các nhà lãnh đạo Đức coi là nguồn gốc của dịch bệnh. Khuyến cáo không nên dùng các loại thực phẩm này chỉ được dỡ bỏ hôm thứ Sáu vừa qua.

Bộ trưởng nông nghiệp Đức diễn tả niềm vui khi tìm ra được nguyên nhân gây dịch.

 Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề sức khỏe cũng tỏ ra hết sức vui mùng trước « sự kiện quan trọng này ». Từ nay, người tiêu dùng châu Âu cũng như các đối tác thương mại của Liên hiệp châu Âu có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự an toàn của rau quả có xuất xứ từ các nước thuộc Liên hiệp. Thứ Sáu vừa rồi, Nga cũng đồng ý sẽ cho dỡ lệnh cấm nhập khẩu rau quả tươi từ EU.

Tuy nhiên, vẫn chưa tìm ra được con đường vi khuẩn gây nhiễm dịch đã được truyền qua người hay qua động vật ?

Vì thế lãnh đạo miền bắc nước Đức kêu gọi người tiêu dùng nên thận trọng với các loại rau giá và mang nộp cho cơ quan thẩm định loại thực phẩm này mỗi khi có nghi ngờ.