Home Tin Tức Thời Sự Dùng điện thoại để biết tên cây cỏ

Dùng điện thoại để biết tên cây cỏ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 11 Tháng 6 Năm 2011 17:13

Kho dữ liệu 5 triệu loại thực vật

WASHINGTON (AP) - Viện Bảo Tàng Smithsonian vừa phát triển một “app,” dùng với iPhone và iPad, để nhận diện tên các loại cây.

 
Một app dùng với iPhone và iPad để nhận diện tên của các loại cây. (Nguồn: AP/Cliff Owen)
 
Người sử dụng điện thoại di động “thông minh” chỉ việc chụp hình chiếc lá, kho dữ liệu của viện sẽ đề nghị một số lá cây tương tự để tự so sánh, và rồi cho biết thông tin liên quan.

App mới này có tên “Leafsnap,” cung cấp cho người sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao, tên của các loại cây tương tự, hoa, quả, hạt giống, kể cả vỏ cây của nó và dựa vào đó để tự quyết định đó là loại cây gì.

Leafsnap được trình làng hồi tháng 5, 2011, bao gồm tất cả các loại cây ở vùng Central park ở New York và Rock Creek Park ở Washington.

Riêng tháng đầu tiên đã có đến 150,000 người chuyển tải app này xuống máy mình. Các khoa học gia dự trù con số sẽ tăng cao sau khi công dụng của nó được du nhập vào các máy chạy với hệ điều hành Android.

Hè này, dữ liệu sẽ gồm thêm cây cỏ ở vùng Ðông Bắc và tiếp đến là tất cả cây ở vùng Bắc Mỹ.

Nhà thực vật học John Kress thuộc viện Smithsonian cùng các kỹ sư ở trường ÐH Columbia và Maryland sáng chế app này vào năm 2003, mà thoạt đầu chỉ để phụ giúp các khoa học gia khám phá thêm các chủng loại mới.

Ông Kress nói: “Trong tương lai đây sẽ là kho dữ liệu của mọi cây cỏ ở Hoa Kỳ.”

Ðây cũng là cơ hội đầu tiên cho người dân có thể vào được kho dữ liệu với chừng 5 triệu chủng loại, tàng trữ trong kho chứa của US National Herbarium và National Museum of Natural History của Smithsonian. (TP)