Home Tin Tức Thời Sự Dầu thô xuống giá nhiều nhất trong một tháng

Dầu thô xuống giá nhiều nhất trong một tháng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 11 Tháng 6 Năm 2011 17:07

 Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng từ 8.8 triệu thùng mỗi ngày lên tới 10 triệu thùng (barrel=40 gallons)

NEW YORK (Bloomberg) - Dầu thô hạ giá nhiều nhất từ bốn tuần lễ hôm Thứ Sáu, do có tin Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng và nền kinh tế thế giới vẫn còn phục hồi chậm chạp.

Hình minh họa / Internet

Tờ nhật báo tiếng Á Rập al-Hayat xuất bản tại London, dẫn nguồn tin từ các giới chức Saudi Arabia và trong ngành kỹ nghệ dầu lửa, nói rằng Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng từ 8.8 triệu thùng mỗi ngày lên tới 10 triệu thùng (barrel=40 gallons).

Sau tin tức này, giá dầu thô hạ xuống 3.1% trên thị trường London. Tại thị trường mậu dịch New York sáng Thứ Sáu, một thùng dầu thô giao tháng 7 giảm giá $2.48 hay 2.4% còn $99.45.

Mới ba ngày trước, Quốc Vương Abdullah đã giao phó cho Bộ Trưởng Dầu Lửa Ali al-Naimi sứ mạng hết sức khó khăn là đến Vienna, Áo, đề nghị OPEC (Tổ Chức Các Quốc Gia Xuất Cảng Dầu Lửa) tăng thêm sản lượng để làm giảm áp lực giá cả trên thị trường. Bộ Trưởng al-Naimi không hoàn thành nhiệm vụ này vì tất cả các thành viên khác của OPEC đều cương quyết giữ nguyên hạn ngạch (quota) và ông đã phải phàn nàn rằng đây là một trong những kỳ họp tệ hại nhất của tổ chức.

Ngay sau khi 12 thành viên OPEC quyết định không tăng sản lượng, giá dầu thô đã lên khoảng 3% tới mức trên $102 một thùng tại thị trường mậu dịch New York ngày Thứ Tư.

Quốc Vương Abdullah giữ đúng lời cam kết khi khủng hoảng xảy ra ở Libya làm mức sản xuất của quốc gia này giảm 90% là Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng để bù vào chỗ thiếu hụt ấy. Bộ Trưởng al-Naimi cũng khẳng định là Saudi Arabia bất chấp sự không đồng ý của OPEC sẽ hành động phù hợp với tình thế.

Ðây không phải lần đầu Saudi Arabia tự ý quyết định vượt hạn ngạch. Là nước sản xuất và xuất cảng dầu lửa nhiều nhất thế giới, Saudi Arabia có mối quan tâm là nếu giá dầu lên quá cao sẽ phương hại đến nền kinh tế toàn cầu và sẽ làm giảm số lượng dầu mua của nước mình.

Trong tình hình bùng nổ phong trào tranh đấu dân chủ của quần chúng Trung Ðông, hoàng gia Saudi Arabia rất cần sự ủng hộ của Hoa Kỳ và quyết định gia tăng sản lượng dầu nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế Hoa Kỳ bớt khó khăn.

Iran và Venezuela, hai quốc gia đứng hàng thứ 2 và 3 về xuất cảng dầu lửa sau Saudi Arabia, trên lý thuyết có thể phản ứng bằng cách giảm sản lượng. Tuy nhiên hành động này không dễ vì nhiều liên hệ phức tạp khác nên người ta tin là sẽ không thể xảy ra. (H.C.)