Home Tin Tức Thời Sự Bà Clinton muốn trở thành chủ tịch Ngân hàng thế giới?

Bà Clinton muốn trở thành chủ tịch Ngân hàng thế giới? PDF Print E-mail
Tác Giả: Phương Hà (Theo Telegraph)   
Thứ Bảy, 11 Tháng 6 Năm 2011 08:44

Ngân hàng thế giới cung cấp hàng tỉ đô là cho các quỹ phát triển ở các quốc gia nghèo nhất thế giới

(GD&TĐ) – Hillary Clinton, Ngoại trưởng Mỹ, được cho là đã thảo luận với Nhà trắng về việc thôi giữ chức vụ đang đảm nhận vào năm sau để trở thành người đứng đầu Ngân hàng Thế giới (WB).

Người ta cho rằng, bà Clinton, từng là đệ nhất phu nhân Mỹ, nghị sĩ của New York và cũng từng là đối thủ của ông Obama trong cuộc đua của đảng Dân chủ vào Nhà trắng năm 2008, muốn trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của Ngân hàng thế giới – một vị trí có thể bị bỏ trống vào năm sau.

 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

“Hillary Clinton muốn làm công việc đó” – một nguồn tin thân cận với bà Clinton nói với hãng tin Reuters.

Robert Zoellick, một quan chức của chính quyền ông Bush, được cho là đã sẵn sàng thôi giữ chức chủ tịch WB vào cuối nhiệm kỳ của mình vào giữa năm sau.

Theo một số nguồn tin, bà Clinton đã nói rõ rằng bà không muốn giữ chức vụ Ngoại trưởng Mỹ, một công việc đòi hỏi phải đi rất nhiều nơi khắp thế giới mỗi năm.

Một nguồn tin khác nói với hãng Reuters rằng ông Obama đã ủng hộ bà trong công việc vốn có truyền thống do một người Mỹ đảm nhiệm này.

Việc bà Clinton được chỉ định giữ chức vụ mới này đòi hỏi sự thông qua của 187 nước thành viên của Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, ông Philippe Reiners, phát ngôn viên của bà Clinton, thì bác bỏ thông tin này và nói rằng “Ngoại trưởng Clinton chưa có cuộc thảo luận nào với tổng thống, Nhà trắng hay bất kỳ ai về việc chuyển sang làm ở Ngân hàng thế giới. Bà ấy đã thể hiện rằng không thích công việc này”.

Jay Carney, thư ký báo chí của Nhà trắng cũng bác bỏ thông tin bà Clinton muốn làm công việc trên.

Đảm nhiệm công việc ở Ngân hàng Thế giới có thể được cho là một chấm dứt cho những tham vọng chính trị trong nước của bà Clinton. Nếu bà phục vụ nhiệm kỳ 5 năm, bà sẽ bận bịu với công việc ở đây quá thời gian diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và khi đó, bà 69 tuổi.

Mặt khác, nếu bà rút lui sớm khỏi Ngân hàng thế giới, bà sẽ tham gia vào cuộc đua năm 2016 để vào Nhà trắng với một loạt kinh nghiệm vô song ở lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, ở Capitol Hill và cả vai trò đệ nhất phu nhân.

Ngân hàng thế giới cung cấp hàng tỉ đô là cho các quỹ phát triển ở các quốc gia nghèo nhất thế giới và cũng là trung tâm của các vấn đề như biến đổi khí hậu, tái thiết sau xung đột và sự chuyển giao tới dân chủ.