Home Tin Tức Thời Sự Quân Syria 'tiến vào Jisr al-Shughour'

Quân Syria 'tiến vào Jisr al-Shughour' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 10 Tháng 6 Năm 2011 08:42

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói Syria đang thực hiện “tội ác''

 Truyền hình nhà nước Syria cho biết quân đội đã bắt đầu chiến dịch “khôi phục an ninh” tại thành phố Jisr al-Shughour và khu vực xung quanh.

 

Nhiều người tại Jisr al-Shughour đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn

 Vào đầu tuần này, chính phủ Syria nói 120 nhân viên an ninh bị thiệt mạng tại thành phố Jisr al-Shughour nằm ở phía tây bắc.

Tuyên bố này, cùng với việc bố trí lính tại khu vực, đã làm bùng lên đợt di tản của người tị nạn sang nước Thổ Nhĩ Kỳ láng giềng.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói Syria đang thực hiện “tội ác”, như lời truyền thông nước này trích thuật.

Thổ Nhĩ Kỳ nói hơn 2000 người Syria đã vượt qua biên giới vào xin tị nạn để tránh bạo lực tại Jisr al-Shughour.

Chính phủ Syria đổ lỗi các nhóm có vũ trang đã gây ra các vụ thiệt mạng tại thành phố này, nhưng tin cho hay chính trong lực lượng an ninh cũng có nổi dậy.

Truyền hình nhà nước Syria nói những người có vũ trang đã kiểm soát thành phố và chuẩn bị phòng vệ.

Tin mâu thuẫn

Syria đã không cho phóng viên nước ngoài, trong đó có phóng viên BBC, vào nước này, khiến rất khó kiểm chứng được các tin tức.

Phóng viên BBC Jim Muir tại Beirut, Lebanon, nói các sự kiện tại Jisr al-Shughour đang tạo ra thách thức lớn cho Tổng thống Assad.

Truyền hình Syria đã chuẩn bị cho chiến dịch an ninh tại thành phố này bằng cách rộng rãi tường thuật về những di chuyển của quân đội trong khu vực, khiến nhiều người dân phải bỏ chạy.

Hành động đối phó tại Jisr al-Shughour là để phản ứng sau các tuyên bố của Damascus rằng các băng đảng có vũ trang đã giết 120 thành viên của lực lượng an ninh tại đây sau các cuộc biểu tình chống lại sự cầm quyền của Tổng thống Assad.

Chính phủ nói người dân địa phương yêu cầu quân đội can thiệp để khôi phục hòa bình và trật tự.

Tuy nhiên, các tin tức trái ngược thì nói bạo lực bùng lên khi lính rút đi, và binh lính còn giết hại nhiều thường dân.

Các nhóm nhân quyền nói hơn 1100 người đã bị thiệt mạng kể từ khi có các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Assad vào tháng Ba, và có vẻ như vài trăm người của lực lượng an ninh cũng đã thiệt mạng.