Home Tin Tức Thời Sự Đức : 31 người chết vì vi khuẩn tiêu chảy E.coli

Đức : 31 người chết vì vi khuẩn tiêu chảy E.coli PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Sáu, 10 Tháng 6 Năm 2011 08:23

Nga đòi châu Âu phải giải thích rõ về nguồn gốc vi khuẩn E.coli.

 

Cơ quan y tế Liên bang Đức thông báo nguồn xuất xứ vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy xuất huyết E.coli là các loại hạt mầm trong đó có đậu xanh, đậu lăn (lentille) và lúa mì.

Cùng lúc, Berlin bỏ lệnh cấm tiêu thụ rau sống, gồm dưa leo, cà chua và cải xà-lát kể từ hôm nay 10/06/2011.

Viện nghiên cứu Robert-Koch, cơ quan y tế có thẩm quyền cấp Liên bang của Đức hôm nay, 10/06/2011, tuyên bố, « hạt mầm » rất có thể là nguyên nhân gây dịch tiêu chảy xuất huyết.

Ông Reinhard Burger, chủ tịch Viện Kiểm tra dịch tễ Đức Robert Koch, phát biểu trước báo chí, ngày 06/06/2011, tại Berlin -REUTERS/Tobias Schwarz

Giám đốc viện nghiên cứu , Reinhard Burger, nói rằng những người “dùng hạt mầm có xác xuất bị nhiễm bệnh cao hơn 9 lần" so những người khác.

Theo Reuters, chuyên gia Đức đang nỗ lực truy tìm nguồn gốc của vi khuẩn E.coli qua hàng ngàn mẫu hạt mầm, nhưng không xét nghiệm nào tìm thấy dấu tích của E. coli trong hạt mầm. Tuy nhiên, theo giám đốc viện Robert-Koch thì các nghiên cứu về dịch tễ và truy tìm tận gốc sản phẩm cho phép kết luận « hạt mầm » thủ phạm.

Với suy luận này, Đức tuyên bố bỏ lệnh cấm tiêu thụ rau tươi, trong đó có dưa leo mà mối nghi ngờ đã gây thiệt hại nặng nề cho giới trồng trọt, làm Liên Hiệp Châu Âu phải bồi thường hàng trăm triệu euro.

Quyết định của chính phủ Đức đã được đại diện giới canh tác rau quả chào mừng. Trong khi đó thì dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt.

Trong 24 giờ qua, lại có thêm hai bệnh nhân thiệt mạng vì E.coli. Cả hai nạn nhân này đều là người Đức.

Nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có Nga, vẫn tiếp tục cấm nhập rau cải của châu Âu.

Hôm nay, nhân Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu và Nga, đại diện châu Âu chỉ thuyết phục được Matxcơva một lời hứa miệng là sẽ bỏ lệnh cấm nhập rau cải châu Âu, một khi nhận được bảo đảm từ Bruxelles.

Nga đòi châu Âu phải giải thích rõ về nguồn gốc vi khuẩn E.coli.