Home Tin Tức Thời Sự Liên Hiệp Quốc chuẩn bị thông qua một công ước về nghề giúp việc nhà

Liên Hiệp Quốc chuẩn bị thông qua một công ước về nghề giúp việc nhà PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Sáu, 10 Tháng 6 Năm 2011 08:16

Số phận của hàng triệu người giúp việc nhà sắp được cải thiện.

Tổ chức Lao động Quốc tế chuẩn bị thông qua một Hiến chương bảo đảm một nghề nghiệp tốt cho hàng triệu người, đa số là phụ nữ nghèo trên thế giới.
Theo Tổ chức Lao Động Quốc Tế - OIT, trực thuộc Liên Hiệp Quốc, thì nếu văn kiện này được thông qua vào tuần tới thì đây là một sự kiện lịch sử.

Tổng giám đốc Văn phòng Lao động Quốc tế Juan Somavia. / AFP

Theo bản báo cáo của OIT chuẩn bị cho hội nghị quốc tế về lao động lần thứ 100 trong năm nay thì nghề giúp việc nhà chiếm một tỷ lệ không nhỏ từ 4 đến 10% công ăn việc làm tại các nước đang phát triển và khoản 2% tại các quốc gia công nghiệp. Tổng cộng là khoảng 52,6 triệu người.

Vấn đề là nghề giúp việc thường đồng nghĩa với công việc nặng nhọc, lương ít và không được luật pháp bảo vệ.

Hiến chương sắp được đưa ra biểu quyết có mục tiêu bảo đảm cho người giúp việc được hưởng những quyền lợi tương đương với những thành phần lao động ăn lương khác.

Hiến chương đòi hỏi chính phủ các nước phê chuẩn phải kiểm tra kỹ là người giúp việc có hiểu rõ các điều kiện trong hợp đồng ký kết hay không để tránh tình trạng bị chủ lừa gạt.

 Người giúp việc có quyền nghỉ ngơi một ngày trong tuần và không bị chủ nhà ép buộc phải ở tại chỗ làm vào ngày nghỉ.

Là quốc gia có nhiều công dân đi làm thuê, Philippines và Uruguay cho biết sẽ bỏ phiếu ủng hộ Hiến chương về quyền lợi phổ quát này nhằm bảo vệ nhân phẩm, đời sống riêng tư và sức khỏe của người giúp việc nhà.

Theo AFP, Hiến chương bảo vệ nghề giúp việc có một nhược điểm là không có tính pháp lý ràng buộc. Tuy nhiên, theo tổ chức nhân quyền Human Ritghs Watch, các quốc gia ký kết sẽ cảm thấy có bổn phận phải tôn trọng.