Home Tin Tức Thời Sự Bưu Ðiện Mỹ 'hết thuốc chữa'

Bưu Ðiện Mỹ 'hết thuốc chữa' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 10 Tháng 6 Năm 2011 07:41

Doanh thu của bưu điện hồi năm ngoái là $67 tỉ

WASHINGTON -Kinh doanh của Bưu Ðiện Hoa Kỳ đang gặp phải thời kỳ khó khăn trầm trọng, theo Bloomberg Businessweek, ngày tàn của nó dường như không còn bao xa.


 
Hình minh họa. (Nguồn: Justin Sullivan/Getty Images)

Bưu Ðiện Hoa Kỳ, gọi tắt USPS, là một tổ chức khổng lồ, nơi người ta làm việc 6 ngày một tuần, phát trung bình 563 triệu lá thư mỗi ngày, chiếm 40% lượng thư trên toàn thế giới.

 Với giá 44 xu, thư được giao đến bất cứ nơi nào trong nước Mỹ, nếu không có người nhận, thư được hoàn trả về chủ cũ miễn phí. Tưởng như không đâu trên trái đất có thể làm ăn dễ dãi hơn.

Muốn thực hiện được các phần việc ấy, USPS cần đến hơn 570,000 nhân viên, đông thứ nhì ở Mỹ, chỉ sau hệ thống Wal-Mart. USPS có gần 32,000 trạm bưu điện, nhiều hơn số cửa tiệm của Wal-Mart, Starbucks và McDonald's cộng lại.

Doanh thu của bưu điện hồi năm ngoái là $67 tỉ, tuy vậy chi phí của họ lại còn lớn hơn. Chóp bu của cơ quan này hãnh diện khoe, nếu họ là công ty tư nhân thì ắt họ sẽ được xếp hạng 29 trong Fortune 500.

Khó khăn hiện tại của USPS rất lớn. Bưu Ðiện Mỹ sống còn nhờ ở dịch vụ thư first class, tuy nhiên lượng thư này đang giảm sút đến mức nghiêm trọng, khi người ta ngày mỗi liên lạc với nhau bằng e-mail nhiều hơn.

Dự trù số lượng 171 tỉ thư trong năm 2010 sẽ giảm xuống còn 150 tỉ vào năm 2020, đó là nếu mọi sự đều thuận buồm xuôi gió, ngược lại thì con số có thể là 118 tỉ.

Kể từ năm 2007, thu nhập của USPS không đủ để bao gồm ngân sách hằng năm, hết 80% chi vào tiền lương và quyền lợi của nhân viên. Ngược lại, FedEx chỉ tốn 43% và UPS là 61%. Rõ ràng hai đối thủ quan trọng của USPS tỏ ra lanh lợi hơn nhiều.

Ðể sống còn, USPS phải vay $12 tỉ từ Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ và năm nay là hạn định USPS phải thanh toán.

Hồi tháng 3, Tổng Giám Ðốc Bưu Ðiện Patrick R. Donahoe thông báo với Quốc Hội, USPS sẽ không trả nợ đúng kỳ hạn được vì phải dành ra $5.5 tỉ vào chi phí săn sóc y tế cho những người sắp về hưu. USPS dự trù bắt đầu phải trả nợ vào ngày 30 tháng 9, ngoại trừ được chính phủ ra tay cứu nguy. Ông Donahoe nói: “Ðến cuối năm nay là chúng tôi sẽ cạn tào ráo máng, không còn đồng nào.”

Ðây là lúc mà Hoa Kỳ cần tự vấn một thắc mắc căn bản về hệ thống giao phát thư của mình. Giao một cái thư đến tận Alaska và một cái thư trong cùng khu vực địa phương chỉ với một giá như nhau, như vậy có hợp lý không? USPS có nên điều hành một mạng lưới các trạm bưu điện lớn nhất thế giới không khi hết 80% các cơ sở này phải chịu lỗ? (TP)