Home Tin Tức Thời Sự Người tị nạn Syria gia tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Người tị nạn Syria gia tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 09 Tháng 6 Năm 2011 07:01

Một số người tị nạn cho biết đòi hỏi của họ là về kinh tế hơn là chính trị.

 

Người tị nạn Syria tiếp tục đổ về biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ

Con số người tị nạn ngày càng gia tăng đang di chuyển từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ. Các viên chức Thổ Nhĩ Kỳ nay cho biết con số này lên tới trên một ngàn người nhưng theo lời của người dân địa phương thì con số thực sự cao hơn như vậy.

Những người tị nạn cho biết họ sợ quân đội Syria và các đơn vị an ninh khác do chính phủ Syria kiểm soát sẽ tiến hành một đợt tấn công lớn trong vài ngày tới.

Họ nói quân đội đang tập trung lại và người dân đang rời bỏ nhà cửa ra đi.

Một người đàn ông đến được Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm cho biết 13 - 14 xe tăng đang được đưa vào các vị trí xung quanh thị trấn Jisr al-Shughour nơi chính phủ cho biết 120 nhân viên an ninh của họ đã bị giết hồi đầu tuần này.

Một số người tị nạn cho biết đòi hỏi của họ là về kinh tế hơn là chính trị.

"Chúng tôi chỉ muốn có cuộc sống tốt hơn vì chúng tôi bị đói," một người nói. "Nếu chính phủ cung cấp cho chúng tôi công ăn việc làm, thì chúng tôi sẽ không có vấn đề gì với chính phủ."

Ông này nói thêm rằng hầu hết người dân đã phải ăn cắp để sống.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không đóng cửa biên giới đối với những người tị nạn bỏ chạy khỏi đất nước họ nhưng các viên chức địa phương dường như không biết chắc chắn phải giải quyết làn sóng người đông đảo này như thế nào.

Cảnh sát đang ngăn không cho các phóng viên tới nói chuyện với người tị nạn mà nhiều người đang được lưu trú tại một trại tị nạn của tổ chức Lưỡi liềm đỏ, được rào lại và có canh gác cẩn thận.

Một số người tị nạn sẵn sàng tới trại này nơi họ được ở miễn phí. Cảnh sát và binh lính đang nói với những người tị nạn hãy tới đó.

Tại ngôi làng Guvecci của Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới chưa đầy một cây số, những chiếc xe tải đang di chuyển trên con đường chạy bên trong địa phận Thổ Nhĩ Kỳ dọc biên giới để đón nhận những người vừa ra khỏi Syria.

Chính con đường này là nơi đôi khi các xe cứu thương của Thổ Nhĩ Kỳ đưa những người tị nạn bị thương cần chăm sóc y tế tới Thổ Nhĩ Kỳ.