Home Tin Tức Thời Sự Iran đưa tàu ngầm vào Hồng Hải

Iran đưa tàu ngầm vào Hồng Hải PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 08 Tháng 6 Năm 2011 19:34

 Các tàu ngầm này tháp tùng một hạm đội hải quân của Iran ...

TEHRAN, Iran (AFP) - Hải Quân Iran vừa cho đưa tàu ngầm vào vùng biển Hồng Hải, nói là để “thu thập dữ kiện.”


 
Tàu ngầm của hải quân Iran
 
Thông tấn xã Fars loan báo hôm Thứ Ba rằng đây là lần đầu tiên tàu ngầm họ thực hiện sứ mệnh ở vùng biển xa.

Nguồn tin này nói: “Các tàu ngầm ra khơi hồi tháng 5 và tiến vào biển Hồng Hải, sau khi thực hiện sứ mệnh thu thập dữ kiện dưới đáy biển và nhận diện các tàu chiến khác ở Vịnh Aden.”

Fars còn thêm, các tàu ngầm này tháp tùng một hạm đội hải quân của Iran nhưng không đề cập đến số tàu ngầm là bao nhiêu chiếc, cũng như chúng thuộc loại nào, do ai chế tạo.

Iran có nhiều loại tàu ngầm, gồm loại tự chế Nahang, trọng tải 500 tấn, mới đưa vào hoạt động vào năm 2006, cũng như ba chiếc loại Kilo mua của Nga từ thập niên 90.

Hải Quân Iran có 11 tàu ngầm mini nội địa thuộc loại Ghadir, trọng tải 120 tấn, hạ thủy vào năm 2007, mà theo Iran đây là loại tàu ngầm tàng hình, hoạt động ở vùng nước nông như vùng Vịnh.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Iran công bố việc hạ thủy loại tàu ngầm hạng nặng mới có tên Qaem, có khả năng hoạt động ở vùng biển sâu như Ấn Ðộ Dương và Vịnh Aden.

Tháng 2 vừa rồi, hai chiến hạm Iran được đưa vào Ðịa Trung Hải qua đường Hồng Hải và Kênh Ðào Suez, một cử chỉ gây phẫn nộ Israel.

Tel Aviv đặt hải quân vào tình trạng báo động, trong khi Thủ Tướng Shimon Peres cho đây là hành động “khiêu khích chính trị.” (TP)