Home Tin Tức Thời Sự Tân lãnh tụ al-Qaeda đọc điếu văn bin Laden, đe dọa Mỹ

Tân lãnh tụ al-Qaeda đọc điếu văn bin Laden, đe dọa Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 08 Tháng 6 Năm 2011 19:29

Al-Zawhari cũng đả kích Mỹ vì đã thủy táng bin Laden sau cuộc đột kích

 

CAIRO (AP) -Chỉ huy phó tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda nói rằng bin Laden làm cho “Mỹ phải hãi sợ” khi còn sống, và sẽ tiếp tục làm điều này, dù đã chết.

Phát biểu này xuất hiện trong bài điếu văn được phổ biến trên các mạng có liên hệ với al-Qaeda hôm Thứ Tư.

Bài đọc của Ayman al-Zawahri, chỉ huy phó lâu năm của al-Qaeda và được coi là tư lệnh hành quân của tổ chức, hết lời khen ngợi bin Laden, người bị biệt kích Mỹ hạ sát hôm 2 tháng 5 tại thành phố Abbottabad trong lãnh thổ Pakistan.

Al-Zawhari cũng đả kích Mỹ vì đã thủy táng bin Laden sau cuộc đột kích và kêu gọi dân chúng Pakistan hãy nổi dậy lật đổ chính phủ quốc gia này, gọi họ là “bọn phản bội.”

Chỉ ít ngày sau khi xảy ra cuộc đột kích, al-Qaeda đưa ra bản thông cáo thề sẽ tiếp tục chiến đấu chống Mỹ, một thông điệp rõ ràng nhằm trấn an các thành viên là tổ chức này sẽ tiếp tục hoạt động ngay cả sau khi người sáng lập bị giết.

Trong đoạn video dài 28 phút, al-Zawahri, kẻ nghe nói đang hoạt động ở khu vực gần biên giới Pakistan-Afghanistan, thấy mặc bộ áo màu trắng, đội khăn và bên cạnh là khẩu AK.

“Người đã làm cho Mỹ phải sợ hãi khi còn sống, cũng làm cho họ sợ hãi khi chết, khiến không dám để cho ông có được nấm mồ,” theo lời al-Zawahri.

Al-Zawahri, người gốc Ai Cập, không có sự thu hút và không có khả năng quy tụ các phe phái và nhóm chủng tộc khác nhau trong al-Qaeda như bin Laden, theo các quan sát viên. Việc đề cử ông ta vào chức vụ lãnh đạo al-Qaeda có thể làm rạn nứt hơn nữa tổ chức hiện đang ngày càng tản quyền này.

Al-Zawahri cũng bày tỏ sự giận dữ đối với thành phần lãnh đạo dân sự và quân sự ở Pakistan, ám chỉ là họ góp phần gây ra cái chết của bin Laden.

“Tôi kêu gọi dân chúng Pakistan đứng lên chống lại thành phần lính đánh thuê phản bội và thành phần chính trị thối nát đang biến Pakistan thành một thuộc địa của Mỹ, cho phép Mỹ bắt, giết bất cứ người nào họ muốn,” theo al-Zawahri.