Home Tin Tức Thời Sự Hàng trăm công nhân Trung Quốc xung đột với công an tại tỉnh Quảng Đông

Hàng trăm công nhân Trung Quốc xung đột với công an tại tỉnh Quảng Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Tư, 08 Tháng 6 Năm 2011 07:43

Xung đột đã xẩy ra khi công an, cảnh sát được điều động đến để giải tán cuộc biểu tình

  Hôm nay, 08/06/2011, hãng tin AFP trích dẫn báo chí chính thức Trung Quốc cho biết là tại thành phố Triều Châu, ở phía đông tỉnh Quảng Đông, ngày 01/06 vừa qua, hàng trăm công nhân đã đụng độ với lực lượng công an, phá hủy nhiều xe của cảnh sát. 18 người bị thương. 9 người bị bắt.

 

Theo chính quyền, công nhân không còn tụ tập ở Triều Châu (Reuters)

 

Theo Hoàn Cầu thời báo, tất cả bắt đầu từ việc một công nhân ngoại tỉnh, làm trong một xưởng gốm, tại Triều Châu, khi đòi trả hai tháng lương còn thiếu, thì đã bị ông chủ và hai kẻ khác dùng dao đâm bị thương. Khoảng 200 công nhân, đa số là dân ngoại tỉnh, đã kéo đến trước trụ sở chính quyền thành phố đòi phải trừng trị ba kẻ bị tình nghi hành hung người công nhân.

Xung đột đã xẩy ra khi công an, cảnh sát được điều động đến để giải tán cuộc biểu tình. 18 người đã bị thương. Hôm thứ hai, công an Trung Quốc bắt giữ 9 người tham gia biểu tình. Đoạn băng video đăng trên mạng sina.com cho thấy có tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tụ tập trên đường phố, nhiều người ném gạch đá, gậy gộc vào xe cảnh sát.

Theo thông báo của chính quyền thành phố Triều Châu, hồ sơ của ba kẻ bị tình nghi hành hung công nhân đã được chuyển hồ sang tư pháp. Trong vụ đụng độ giữa công nhân và cảnh sát, một xe hơi bị đốt cháy, nhiều chiếc khác bị đập phá, hư hỏng. Một quan chức ở Triều Châu, ngày hôm nay, nói với AFP là « sự cố đã kết thúc » và « không còn các cuộc tụ tập nữa ».

Các vụ xung đột lao động đã gia tăng tại Trung Quốc trong những năm qua, chủ yếu do việc những người dân ở nông thôn vào thành phố làm việc, nguồn nhân lực chủ yếu cho các khu công nghiệp duyên hải, thường xuyên đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.