Home Tin Tức Thời Sự TT Mỹ họp với các cố vấn an ninh về vấn đề Afghanistan-Pakistan

TT Mỹ họp với các cố vấn an ninh về vấn đề Afghanistan-Pakistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Dan Robinson / VOA   
Thứ Ba, 07 Tháng 6 Năm 2011 10:26

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua đã gặp toán cố vấn an ninh quốc gia của ông để thảo luận vấn đề Afghanistan và Pakistan.

Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tường trình rằng cuộc họp giữa nhà lãnh đạo Mỹ và các cố vấn an ninh của ông diễn ra giữa lúc có tin tường trình rằng một số giới chức đang kêu gọi hãy rút về nước nhiều binh sĩ hơn, khởi sự từ tháng tới.

 

Hình: AP / Tổng Thống Obama đã nói rằng cuộc rút quân, trong giai đoạn đầu, sẽ được dựa trên những điều kiện tại Afghanistan

Sau một buổi họp kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói với các nhà báo rằng quyết định mà Tổng Thống Obama sẽ đưa ra về quy mô của cuộc rút quân khởi sự từ tháng Bảy này, không phải là một đề tài đặc biệt trong nghị trình thảo luận.

Tại buổi họp, nhà lãnh đạo Mỹ đã lắng nghe báo cáo về những tiến bộ trong tiến trình thực thi chiến lược của ông cho Afghanistan và Pakistan, tiếp theo sau cái chết của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden, và về các nỗ lực nhằm đảm bảo “sự hợp tác hiệu quả với Pakistan chống al-Qaida và các phần tử cực đoan bạo động khác.”

Cho tới nay, Tổng Thống Obama chưa nhận được những đề nghị từ Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Tư Lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan, Đại Tướng David Petraeus, về quy mô của cuộc rút quân tháng Bảy, hoặc thành phần các đơn vị sẽ được triệt thoái.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc nói rằng một khi đã ra quyết định, Tổng Thống Obama sẽ tường trình cho nhân dân Mỹ, tuy nhiên hiện chưa rõ hình thức cũng như địa điểm của sự kiện này.

Hiện vẫn còn khoảng 90.000 binh sĩ Mỹ trú đóng ở Afghanistan, lực lượng này là thành phần chủ yếu trong Lực Lượng Hỗ Trợ An Ninh Quốc Tế – gọi tắt là ISAF- tại Afghanistan.

Con số vừa kể bao gồm cả 30.000 binh sĩ Mỹ mà Tổng Thống Obama đã triển khai hồi năm 2010, trong khuôn khổ một đợt tăng quân nhằm đẩy lùi những bước tiến mà phe Taliban đã đạt được.

Ngoài Tổng Thống Obama, còn có 26 giới chức chính phủ Mỹ dự cuộc họp hôm qua, kể cả Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates. Ông Gates, hiện đang thực hiện chuyến đi thăm Afghanistan cuối cùng trước khi rời chức vụ, tham gia buổi họp qua liên kết video.

 Bộ trưởng Gates tỏ ý định muốn rút một lực lượng tương đối khiêm tốn ra khỏi Afghanistan mà thôi.

Buổi họp này được tổ chức giữa lúc có tin nói rằng một số giới chức Mỹ đang hối thúc chính quyền Tổng Thống Obama thực hiện một cuộc rút quân quy mô hơn vào tháng Bảy này.

Tờ The New York Times trích lời các giới chức không muốn nêu tên, nêu lên những tổn phí mà Hoa Kỳ đã gánh chịu để tài trợ cho cuộc chiến, và cái chết của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden, nói rằng đó là một số các yếu tố có thể biện minh cho giải pháp rút một số quân đông đảo hơn về nước trong tháng Bảy năm nay.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã phản ứng về một khía cạnh của tin này. Trong khi mọi quyết định được đưa ra đều tính đến vấn đề chi phí, ông nói quyết định của Tổng Thống Obama chủ yếu sẽ được đặt trên các quyền lợi an ninh quốc gia của Mỹ.

 Ông Carney khẳng định sẽ không có bao nhiêu tranh cãi về quyết định mà Tổng Thống Obama sắp sửa đưa ra.

Ông Carney nói: “Quyết định về quy mô của cuộc rút quân sơ khởi sẽ đi theo chiều hướng của quyết định mà Tổng Thống Obama đã đưa ra hồi tháng 12 năm 2009. Không có bao nhiêu tranh cãi về vấn đề này trên thực tế, mặc dù tin tức thì nói ngược lại.”

Tổng Thống Obama đã nói rằng cuộc rút quân, trong giai đoạn đầu, sẽ được dựa trên những điều kiện tại Afghanistan, nơi mà Hoa Kỳ và liên minh NATO đã đặt mục tiêu phải nhắm tới, là trước năm 2014, phải hoàn tất tiến trình chuyển giao tất cả các trách nhiệm giữ gìn an ninh lại cho các lực lượng chính phủ Afghanistan.

Tháng Tư vừa rồi, nhà lãnh đạo Mỹ đã nhắc đến những mục tiêu mà Hoa Kỳ nhắm đến.

Ông Obama nói: “Tại Afghanistan, chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới, chuyển giao trách nhiệm giữ gìn an ninh lại cho các lực lượng Afghanistan, khởi sự giảm quân số của lực lượng Mỹ vào mùa hè năm nay, và xây dựng một quan hệ đối tác lâu dài với nhân dân Afghanistan.”

Nói chuyện với các nhà báo hôm qua, Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Tổng Thống Obama sẽ đưa ra quyết định của ông “trong nay mai”về cuộc rút quân vào tháng Bảy.

 Ông Carney trích lời Tổng Thống Mỹ phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình hôm thứ Hai, rằng đây sẽ là một “mùa hè chuyển tiếp” tại Afghanistan.

Ông Carney nhấn mạnh với các nhà báo rằng sẽ không xảy ra các cuộc rút quân vội vã của các lực lượng Mỹ hay quốc tế ra khỏi Afghanistan.

 Ông khẳng định rằng quyết định về cuộc rút quân tháng Bảy này, chỉ là “điểm khởi đầu của một tiến trình”.