Home Tin Tức Thời Sự Sứ giả Nga và Trung Quốc đến tiếp xúc với chính quyền Libya lâm thời

Sứ giả Nga và Trung Quốc đến tiếp xúc với chính quyền Libya lâm thời PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 07 Tháng 6 Năm 2011 09:36

Trung Quốc thông báo ngoại trưởng của chính quyền Kadhafi đến Bắc Kinh vào hôm nay.

Bản đồ Libya với thành phố Misrata do phe đối lập kiểm soát (RFI)

Nhưng cùng lúc, một phái đoàn ngoại giao Trung Quốc tiếp xúc với chính phủ lâm thời của phe nổi dậy tại Benghazi. Cũng ngay thời điểm này, Nga cũng gởi sứ giả đến thủ phủ miền Đông Libya và hủy bỏ chuyến viếng thăm Tripoli.

Nhiều dấu hiệu cho thấy chế độ của đại tá Kadhafi sắp đến ngày kết thúc. Sau nhiều tháng thận trọng, Nga và sau đó Trung Quốc đã phải đối thoại với phe đối lập võ trang Libya.

 Trước hết, đặc sứ của điện Kremli, Mikhail Marguelov đã có một cuộc thảo luận với chủ tịch Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời Libya, Moustapha Abdeljalil với nhiệm vụ mà ông gọi là « tìm một giải pháp trung gian hòa giải » cho đôi bên.

Trong khi đó, Bắc Kinh thông báo một cuộc tiếp xúc « lần thứ hai » giữa giới ngoại giao Trung Quốc và chính phủ lâm thời.

 Thứ sáu tuần trước, lần đầu tiên Trung Quốc tiết lộ đại sứ ở Qatar đã gặp chủ tịch Hội Đồng Lâm Thời Libya. Trong cuộc gặp lần thứ hai có đại diện sứ quán Trung quốc tại Cairo tham dự.

Trung Quốc có khá nhiều quyền lợi về dầu khí tại Libya. Cuộc nổi dậy đã làm 32 ngàn chuyên viên, công nhân Trung Quốc rút về nước. Theo hãng tin AFP, sự kiện Trung Quốc tiếp xúc với phe nổi dậy ghi dấu một thành công ngoại giao mới của đối lập Libya.

Trong khi đó thì liên quân tây phương tiếp tục oanh kích vùng kiểm soát của đại tá Kadhafi gây ra ít nhất 8 tiếng nổ lớn trong ngày hôm nay. Liên Minh Bắc Đại Tây dương hôm nay thẩm định là chế độ Tripoli không tồn tại bao lâu nữa.

Theo AFP, một viên chức cao cấp của NATO cho biết là ngày mai thứ tư 08/06/2011 trong một cuộc họp tại Bruxelles, NATO sẽ kêu gọi bộ trưởng Quốc phòng 28 thành viên gia tăng nỗ lực cuối cùng để dứt điểm chế độ chính trị hiện nay và chuẩn bị cho thời kỳ hậu Kadhafi.