Home Tin Tức Thời Sự Phái đoàn Châu Âu đến Bình Nhưỡng để thẩm định tình trạng lương thực

Phái đoàn Châu Âu đến Bình Nhưỡng để thẩm định tình trạng lương thực PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Ba, 07 Tháng 6 Năm 2011 08:55

 Bắc Triều Tiên bắt đầu thiếu lương thực kể từ giữa tháng 5, đầu tháng 6/2011.

Hôm qua, 06/06/11, một phái đoàn gồm 5 người đại diện cho Liên Hiệp Châu Âu đã đến Bình Nhưỡng, bắt đầu hai tuần lễ công tác để thẩm định về tình trạng lương thực tại Bắc Triều Tiên.

Cảnh nông dân Bắc Triều Tiên trồng lúa (RFI/ Stéphane Lagarde)

 Đại diện của bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết là phái đoàn quan sát trực thuộc Cơ quan Trợ giúp Nhân đạo của Ủy Ban châu Âu (ECHO).

Trên nguyên tắc đoàn sẽ tham quan Bắc Triều Tiên cho đến ngày 17/06/11. Văn phòng đại diện của Liên Hiệp Châu Âu tại Seoul không cung cấp thêm chi tiết về công tác của các nhân viên của cơ quan ECHO.

Tuy nhiên theo nhật báo Hàn Quốc Đông A Ilbo : trong hai tuần lễ sắp tới, phái đoàn châu Âu sẽ viếng thăm một số các bệnh viện, các trung tâm nhi đồng tại Bắc Triều Tiên, tiếp xúc với một số dân cư tại quốc gia còn rất khép kín này, cũng như là sẽ thảo luận với một vài viên chức trong chính quyền và đại diện của một số tổ chức nhân đạo quốc tế.

Tờ báo Hàn Quốc này cho biết thêm là một vài thành viên trong đoàn có thể sẽ được phép ra khỏi thủ đô Bình Nhưỡng để quan sát tình hình và vẫn theo nguồn tin trên có khả năng là một khi chuyến công tác của nhân viên ECHO kết thúc, Liên Hiệp Châu Âu sẽ cần từ hai đến ba tuần lễ để quyết định về khả năng trợ giúp lương thực Bắc Triều Tiên.

AFP nhắc lại là một phái đoàn quan sát Mỹ cũng vừa kết thúc một chuyến công tác tương tự tại Bắc Triều Tiên và trước mắt Washington chưa quyết định là sẽ có viện trợ cho Bắc Triều Tiên hay không.

Trong thập niên 90, nạn đói đã hoành hành tại Bắc Triều Tiên, làm hàng trăm ngàn người thiệt mạng. Từ đó đến nay quốc gia này luôn trong tình trạng đói kém. Theo nhiều tổ chức nhân đạo phi chính phủ, Bắc Triều Tiên bắt đầu thiếu lương thực kể từ giữa tháng 5, đầu tháng 6/2011.

Về phần mình, Hàn Quốc lo ngại là Bình Nhưỡng kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ lương thực nhằm tích trữ thực phẩm để chuẩn bị cho năm tới khi Bắc Triều Tiên kỷ niệm 100 năm ngành sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành.