Home Tin Tức Thời Sự Manila lại lên tiếng tố cáo Bắc Kinh gây hấn tại Biển Đông

Manila lại lên tiếng tố cáo Bắc Kinh gây hấn tại Biển Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 07 Tháng 6 Năm 2011 08:45

Philippines một lần nữa lên tiếng tố cáo Trung Quốc đã vi phạm một cách hung hăng một thỏa thuận nhằm ngăn chận xung đột tại vùng Hoàng Sa.

Trong những ngày qua, Manila liên tục phản đối tàu thuyền Trung Quốc xâm nhập vùng biển đảo có nhiều quốc gia tranh chấp chủ quyền.


Manila tố cáo Trung Quốc dùng sức mạnh để lấn chiếm biển đảo (DR)

Theo hãng tin AP, hôm nay 07/06/2011, ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết vụ chạm tráng gần đây nhất giữa Philippines và Trung Quốc là thách thức nghiêm trọng nhất cho nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ôn hòa kể từ năm 1995, khi Trung Quốc dùng vũ lực kiểm soát đảo Vành Khăn ( Mischief Reef ) mà Philippines xem là có chủ quyền.

Chính phủ Manila tuyên bố là có đủ tài liệu cho thấy từ tháng hai đến nay, Trung Quốc đã 6 lần xâm nhập vào vùng chủ quyền của Philippines. Vụ nghiêm trọng nhất xảy ra vào ngày 25/02/2011 khi một hải thuyền Trung Quốc rượt đuổi ngư dân Philippines ra khỏi vùng đảo san hô Jackson.

Do không có đủ sức mạnh quân sự so với Trung Quốc, chính phủ Philippines tận dụng phương tiện ngoại giao để phản đối Bắc Kinh. Vừa qua, Tổng thống Aquino lên tiếng tuyên bố sẽ đưa vấn đề này ra trước Liên Hiệp Quốc.

Theo tường thuật của báo chí Philippines, ngoại trưởng Albert del Rosario thúc giục các quốc gia trong vùng đang tranh chấp khu vực giàu tài nguyên dầu khí này, hảy gia nhập bộ luật quốc tế ngăn ngừa xung đột vũ trang và thúc đẩy các giải pháp giải quyết tranh chấp.

Theo Manila thì cần một bộ luật quốc tế bảo đảm cho mỗi quốc gia liên can một tiếng nói bình đẳng ,bất kể sức mạnh kinh tế và quân sự đến đâu, và ngăn cấm mọi hành động vô luật pháp, ỷ mạnh hiếp yếu, lấn chiếm biển đảo bằng vũ lực.

Hiện nay các nước Đông Nam Á và Trung Quốc có một thỏa thuận không trói buộc gọi là Quy tắc ứng xử tại Biển Đông được các bên ký kết vào năm 2002.

 Văn kiện này kêu gọi các nước đang tranh chấp biển đảo phải tự kềm chế và không đánh chiếm thêm mục tiêu. Philippines lên án Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận không trói buộc này.