Home Tin Tức Thời Sự Syria cam kết cứng rắn trong vụ Jisr al-Shughour

Syria cam kết cứng rắn trong vụ Jisr al-Shughour PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 06 Tháng 6 Năm 2011 21:47

Nhiều tòa nhà của chính quyền địa phương bị tấn công và thiêu rụi, khiến một số người tử nạn.

Chính phủ Syria tuyên bố sẽ xử lý "dứt khoát" vụ các tay súng đã hạ sát 120 nhân viên an ninh tại thị trấn Jisr al-Shughour ở miền Bắc.

Bộ trưởng Nội vụ Ibrahim Shaar nói nhà nước sẽ có hành động mạnh mẽ.

Người dân địa phương thì cảnh báo sẽ có đổ máu nếu như chính quyền muốn dùng vũ lực để ổn định trật tự.

Trong khi đó, Pháp ngỏ ý sẵn sàng yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu thông qua một ḍ thảo nghị quyết lên án Damascus, cho dù chắc là Nga sẽ phủ quyết.

Phát biểu tại Washington, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe nói Paris tin rằng ủng hộ mạnh mẽ của các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an gồm 15 vị có thể sẽ khiến Nga "thay đổi quan điểm".

"Chúng tôi cho rằng sẽ kiếm được 11 phiếu ủng hộ nghị quyết và để xem Nga sẽ phản ứng thế nào."

Dự thảo nghị quyết do Pháp, Anh, Đức và Bồ Đào Nha soạn thảo, lên án chính sách bạo lực của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và yêu cầu ông này cho các nhóm nhân đạo được vào các thành phố ở Syria.

Kêu gọi điều tra

Hôm thứ Sáu, trong một loạt tin nóng chuyển tới khán giả, truyền hình Syria nói hàng trăm tay súng đã tấn công và chiếm thị trấn Jisr al-Shughour, cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chừng 20km, sau đó đã tiến hành một cuộc thảm sát.

Một bản tin cho hay cuộc giao tranh bắt đầu vào rạng sáng, khi "các băng nhóm có vũ trang" tấn công công an lúc những người này vào thành phố để "cứu các dân thường đang bị khủng bố".

Hai mươi cảnh sát viên đã thiệt mạng.

Sau đó tin nói 82 nhân viên công quyền khác cũng bị bắn chết khi trụ sở an ninh của thị trấn bị khống chế. Tám người thiệt mạng tại một trạm bưu điện mà họ canh gác.

Nhiều tòa nhà của chính quyền địa phương bị tấn công và thiêu rụi, khiến một số người tử nạn.

Con số người chết được nói là 120.

Bộ trưởng Shaar nói trong một tuyên bố trên truyền hình: "Chúng tôi sẽ xử lý mạnh và dứt khoát, và sẽ không im lặng về các cuộc tấn công nhằm vào an ninh quốc gia cũng như người dân".

Bộ trưởng Thông tin Adnan Mahmoud nói các đơn vị quân đội sẽ thực thi bổn phận ổn định an ninh.

Sau đó, một thông cáo đăng tải trên một trong các trang Facebook của cuộc biểu tình ở Syria đã nhân danh người dân Jisr al-Shughour bác bỏ thông tin rằng dân chúng kêu gọi quân đội tới bảo vệ họ.

Thông cáo này cũng loên án việc giết hại lực lượng an ninh trong thị trấn và kêu gọi mở điều tra ngay lập tức và công khai minh bạch.

Bản thông cáo nói người dân lo ngại nếu như quân đội Syria điều xe tăng vào đây để vãn hồi trật tự thì sẽ có đàn áp đối với người dân.

Lúc đó sẽ có thêm dân thường thiệt mạng và hàng nghìn người sẽ phải rời nhà cửa của mình.

Một cuộc nổi dậy của tín đồ Hồi giáo tại Jisr al-Shughour năm 1980 chống Tổng thống Hafez al-Assad đã bị đàn áp nặng nề với nhiều người thiệt mạng.