Home Tin Tức Thời Sự Sau miền Ðông, có thể tới miền Tây lụt khi núi tuyết tan

Sau miền Ðông, có thể tới miền Tây lụt khi núi tuyết tan PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 06 Tháng 6 Năm 2011 21:40

Sacramento có nguy cơ ngập nước

GRAND COULEE DAM, Washington (AP) - Ðập thủy điện khổng lồ vùng Pacific Northwest hiện đang bị nước tràn bờ, trong khi các tiểu bang miền Tây chuẩn bị đối phó với trận lụt lớn sắp xảy ra trong vài tuần, do hậu quả của băng tuyết trên các núi cao bắt đầu tan chảy.

 

Tuyết trên núi California khi tan có thể gây ngập lụt ở hạ lưu. (Hình: Minh Huỳnh)

Ở California, thủ phủ Sacramento là nơi có nguy cơ bị ngập lụt cao nhất tiểu bang, do tuyết tan ở rặng Sierra Nevada dẫn nước về.

Tuyết tan tuôn nước ào ạt xuống các sông, suối và cộng đồng dân cư ở vùng thấp. Dự báo khí tượng về những ngày nắng nóng trong tuần tới, khiến tuyết sẽ tan nhanh.

Tại Wyoming, Vệ Binh Quốc Gia phân phối bao cát cho dân chúng sống gần Casper, dọc theo sông North Platte River để sửa soạn chống lụt. Hơn 100 lính vệ binh được điều động đến đây để chuẩn bị đối phó.

Utah là điểm có khả năng bị lụt lớn vì tuyết tích tụ dày trên núi cao, do mưa kỷ lục đến 11.73 inch nước mưa trong ba tháng qua.

Giới chức liên bang so sánh tình trạng sắp xảy ra như một con bò điên trong chuồng để ngỏ cửa, sẽ nhào ra bất cứ lúc nào.

Randy Julander, giám thị của Cơ Quan Bảo Tồn Tài Nguyên Quốc Gia thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, nói: “Mọi người đều biết nước sắp ào ạt tuôn xuống, vấn đề chỉ còn là bao giờ và sẽ sớm chừng nào. Chúng ta chỉ biết chờ xem. Chú bò điên đang ngồi trong chuồng, cửa đã mở sẵn. Hiện chú chưa muốn ra, nhưng một khi chú đã ra thì tôi nghĩ là chú sẽ bạ đâu húc đấy, không chừa một thứ nào.”

Nước ở đập Grand Coulee Dam đang được cho xả ra, nhường chỗ cho nước do tuyết tan đổ vào, dự trù sẽ làm ngập hồ rất nhanh.

Ðập cao 500ft (152m), bề ngang một dặm, được xem là một trong những cấu trúc bê-tông lớn nhất thế giới. Nước xả từ đập nhiều và mạnh đến nỗi hằng triệu cá ở hạ nguồn bị gây hại. Một trại cá nằm gần đập cho biết, ước lượng có đến 100,000 cá của họ bị chết mỗi ngày. Hiện trại này đang khiếu nại với tòa để đập xả nước chậm lại.

Nước xả qua đập nhiều quá tạo thêm tình trạng điện sản xuất bị thặng dư, khiến các nơi sản xuất điện bằng sức gió phải cho ngưng hoạt động để được cân bằng.

Ðập Bonnevile Dam nằm trên sông Columbia, gần Stevenson, Washington cũng đang được cho xả nước để chuẩn bị hứng nước tuôn về từ các suối cao, được xem là lượng nước nhiều chưa từng thấy trong suốt nhiều năm.

Dấu hiệu sơ khởi về lụt bắt đầu thấy rõ ở một số tiểu bang khác. Nhiều nơi ở Utah đang bị nạn đất chuồi. Vài thị trấn ở Montana bị ngập lụt hồi tuần qua. Công Binh Hoa Kỳ xả nước từ đập Fort Peck Dam gây lụt lội ở hai tiểu bang Nam và Bắc Dakota.

Ở California, giới chức liên bang thẩm định Sacramento, với dân số 470,000 người, là đô thị có nguy cơ bị lụt cao nhất so với mọi thành phố khác, ngoại trừ New Orleans.

Sở Khí Tượng Quốc Gia tiên đoán năm nay sẽ là một trong 5 năm lụt lội hàng đầu trong lịch sử vùng Pacific Northwest, mà lần lớn nhất xảy ra vào năm 1997.

Tuy nhiên, thặng dư nước lại là tin tốt đối với vùng khô hạn Southwest, nơi mà mực nước ở hồ Lake Mead sẽ dâng cao trở lại từ hơn 10 năm nay. Lake Mead cung cấp nước cho các tiểu bang Arizona, California, Colorado, Nevada, New Mexico, Utah, Wyoming và cả quốc gia láng giềng Mexico. (TP)