Home Tin Tức Thời Sự Lần đầu tiên dùng trực thăng tấn công lính Gadhafi

Lần đầu tiên dùng trực thăng tấn công lính Gadhafi PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 06 Tháng 6 Năm 2011 08:07

 Hành động này là sự gia tăng đáng kể trong hoạt động của NATO

BENGHAZI, Libya (AP) - Trực thăng Apache của Anh và trực thăng võ trang khác của Pháp lần đầu tiên được sử dụng trong chiến dịch của NATO tại Libya, tấn công các vị trí của lực lượng trung thành với Tổng Thống Moammar Gadhafi vào sáng sớm ngày Thứ Bảy gần một khu vực nhà máy lọc dầu quan trọng ở ven biển, theo liên quân đồng minh.

  

Hình lấy trong video do Bộ Quốc Phòng Anh cung cấp cho thấy trực thăng Apache của Anh cất cánh từ hàng không mẫu hạm HMS Ocean hôm Thứ Bảy, lần đầu tiên NATO dùng trực thăng tấn công lực lượng trung thành với Tổng Thống Moammar Gadhafi. (Hình: AP Photo/British Ministry of Defense, MOD)

 Hành động này là sự gia tăng đáng kể trong hoạt động của NATO và cũng là sự khích lệ lớn lao với phía nổi dậy ở Libya, vốn chỉ một ngày trước đó đã đẩy quân chính phủ Tripoli ra khỏi ba thị trấn phía Tây và phá vỡ vòng vây quanh một thị trấn khác, cho thấy sự suy yếu về sức mạnh quân sự của Gadhafi kể từ khi cuộc nổi dậy chống chế độ bùng nổ hồi giữa tháng 2 để đòi chấm dứt việc cai trị của chế độ độc tài từ 42 năm qua.

NATO cho hay các trực thăng của họ tấn công các đơn vị quân đội tìm cách ẩn náu trong khu dân cư, các xe quân sự cũng như các hệ thống trang bị.

Trung Tướng Charles Bouchard, chỉ huy chiến dịch Libya, cho hay cuộc tấn công “chứng tỏ khả năng đặc biệt của các trực thăng võ trang.”

Cho tới nay, NATO chỉ dùng các phi cơ phản lực chiến đấu, thường bay ở cao độ trên 15,000 feet (khoảng 4,500 m) và liên tục tấn công các mục tiêu chính quyền Gadhafi qua các cuộc oanh kích đêm.

Trực thăng cho phía đồng minh lợi thế trong các cuộc cận chiến, bay ở cao độ thấp hơn.

Các trực thăng loại Apache tấn công hai vị trí gần thành phố dầu hỏa Brega ở phía Ðông, theo bản thông cáo của bộ Quốc Phòng Anh ở London. Nguồn tin này nói rằng trực thăng cất cánh từ chiến hạm HMS Ocean di chuyển ngoài khơi bờ biển Libya và sau đó trở về an toàn vào lúc sáng sớm.

Thiếu Tướng Anh Nick Pope nói rằng các chiếc Apache tấn công một đài radar và một trạm kiểm soát. “Hỏa tiễn Hellfire và đại bác 30mm được sử dụng để phá hủy mục tiêu,” ông cho hay.

Bên cạnh đó, các phi cơ của Không Quân Anh cũng phá hủy một căn cứ quân sự khác gần Brega và hai hầm đạn ở Waddan, trung bộ Libya, theo Tướng Pope.

Brega có giá trị chiến lược đối với kỹ nghệ dầu hỏa Libya và nằm trên con đường chạy dọc bờ biển Ðịa Trung Hải dẫn về thủ đô Tripoli.

Các trực thăng võ trang loại Gazelle và Tiger của Pháp cất cánh từ chiến hạm Tonnerre trong Ðịa Trung Hải, theo lời Ðại Tá Thierry Burkhard. Ông cho hay các trực thăng này tấn công 15 xe quân sự và năm tòa nhà dùng làm bộ chỉ huy nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ðại Tá Burkhard cũng cho hay các trực thăng này gặp phải hỏa lực súng cá nhân nhưng không bị thiệt hại gì.