Home Tin Tức Thời Sự Bộ Trưởng Gates từ giã quân nhân Mỹ ở Afghanistan

Bộ Trưởng Gates từ giã quân nhân Mỹ ở Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 06 Tháng 6 Năm 2011 08:02

 Ông Gates sẽ rời khỏi chức vụ bộ trưởng Quốc Phòng vào cuối tháng này

 CĂN CỨ WALTON, Afghanistan (AP) - Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Robert Gates, bày tỏ sự lo ngại của ông về việc rút quân quá sớm khỏi Afghanistan khi hôm Chủ Nhật khởi sự chuyến công du trong hai ngày nhằm từ giã binh sĩ trấn đóng ở các căn cứ hẻo lánh tại đây.

Ông khởi sự bằng cách bay đến một căn cứ ở gần thành phố Kandahar trong vùng phía Nam Afghanistan, dùng bữa trưa với các binh sĩ.

 

 Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates, sắp mãn nhiệm, nói chuyện với binh sĩ tại căn cứ Walton ở Kandahar, Afghanistan, hôm Chủ Nhật. Bộ Trưởng Gates đang công du hai ngày giã biệt binh sĩ ở những căn cứ xa xôi nhất của Afghanistan. (Hình: AP Photo/Jason Reed, pool)

 Ông Gates sẽ rời khỏi chức vụ bộ trưởng Quốc Phòng vào cuối tháng này và đang nhận định tình hình tại chỗ trước khi Tổng Thống Barack Obama có quyết định trong vài tuần tới đây liên quan đến việc rút quân Mỹ mùa Hè này.

Chuyến đi này là chuyến thứ 12 và chuyến sau cùng của ông tới Afghanistan với tư cách người đứng đầu Bộ Quốc Phòng.

Khi trả lời câu hỏi của binh sĩ ở căn cứ Walton, ông Gates cho thấy ông đang lo ngại là ông Obama có thể có kế hoạch rút quân quá sớm.

Ông nói rằng nếu ông có quyền quyết định thì các binh sĩ chiến đấu sẽ rút sau cùng.

Nhiều người khác trong giới quân sự cũng cho rằng các đơn vị yểm trợ và tiếp vận nên là các thành phần được rút trước, chứ không phải các đơn vị chiến đấu. Tuy nhiên, hiện chưa rõ là quan điểm này có phù hợp với kế hoạch của ông Obama hay không.

Tại Walton, Trung Tá Clay Padgett, tiểu đoàn trưởng Tiểu Ðoàn 1, Trung Ðoàn 22 Bộ Binh, có vẻ cũng đồng quan điểm với ông Gates là hiện còn quá sớm để có thay đổi lớn nơi trận địa. Ông cho báo chí hay rằng ở vùng đơn vị ông hoạt động tại thành phố Kandahar, phải cần sáu tháng nữa mới biết là nỗ lực giúp chính phủ Afghanistan kiểm soát nơi này có thành công hay không.

Trước đó, tại Kabul, ông Gates kêu gọi có sự kiên nhẫn đối với cuộc chiến đang ở năm thứ 10 này, và nói rằng chỉ nên có một số nhỏ lính Mỹ rút đi mùa Hè năm nay vì tình hình Afghanistan hiện chưa ổn định.