Home Tin Tức Thời Sự Tuyên Cáo Của Câu Lạc Bộ Luật Khoa Việt Nam

Tuyên Cáo Của Câu Lạc Bộ Luật Khoa Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Câu Lạc Bộ Luật Khoa Việt Nam   
Thứ Năm, 02 Tháng 6 Năm 2011 20:42

 

Câu Lạc Bộ Luật Khoa Việt Nam lên án Trung Cộng...


TUYÊN CÁO CỦA CÂU LẠC BỘ LUẬT KHOA VIỆTNAM

Về  việc nhà cầm quyền Trung Quốc  nhiều lần vi phạm chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của việt nam.
 

* Xét rằng, trong nhiều năm qua, nhà cầm quyền Trung Quốc đã nhiều lần ra những quyết định pháp lý và bằng hành động quân sự bạo lực xâm chiếm nhiều vùng lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam, vi phạm trắng trợn chủ quyền lãnh thổ lãnh hải Việt Nam và vi phạm công ước quốc tế cũng như các hiệp định song phương về biên giới lãnh thổ và lãnh hải giữa hai nước Việt Trung đã ổn cố và được tôn trọng từ hàng thế kỷ qua.

           Hành động xâm phạm mới nhất,vào sáng ngày 26-5-2011, ba tàu hải giám của Trung Quốc đã bao vây, uy hiếp và phá hủy dụng cụ thăm dò của tàu Bình Minh 02 thuộc công ty dầu khí Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại vùng biển cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý. Đây là vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế theo đúng các quy định của Công ước quốc tế 1982 về Luật biển.
 
* Xét rằng hành động mới nhất nêu trên của nhà cầm quyền Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn chủ quyền lãnh thổ lãnh hải của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước quốc tế 1982 về Luật Biển mà Trung Quốc  đã ký kết thi hành. Đồng thời Trung Quốc cũng vi phạm các quy định của Tuyên bố chung về ứng xử của các bên đang có tranh chấp trong biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã cùng ASEAN ký kết năm 2002. Theo đó, DOC quy định các bên phải tự kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình, không được sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp.
 
         Câu Lạc Bộ Luật Khoa Việt Nam, một Hiệp Hội bao gồm các luật sư, luật gia, thẩm phán và các cựu sinh viên luật khoa Việt Nam, ý thức sự cần thiết phải lên tiếng trước công luận quốc tế và cùng quốc dân Việt Nam trong cũng như ngoài nước, thực hiện những biện pháp cấp bách, hữu hiệu để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ lãnh hải Việt Nam trước tham vọng xâm lăng của nhà cầm quyền Trung Quốc.
        Câu Lạc  bộ Luật khoa Việt Nam long trọng tuyêncáo:
 
1/- Cực lực lên án và tố cáo trước công luận quốc tế, và yêu cầu tổ chức Liên Hiệp Quốc với chính phủ các quốc gia hội viên, để có biện pháp khẩn cấp hầu ngăn chặn kịp thời tham vọng bành trướng lãnh thổ của nhà cầm quyền Trung Quốc, môt hội viên Liên Hiệp Quốc, vì hoà bình thế giới và an ninh trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
 
2/- Đòi hòi nhà cầm quyền Việt Nam, với  trách nhiệm bảo vệ đất nước, phải thực hiện khẩn cấp mọi đối sách chính trị, ngoại giao, quân sự quyết liệt, trước các hành động xâm lăng trắng trợn ngày càng gia tăng của nhà cầm quyền Trung Quốc.
 
       Nhà cầm quyền Việt Nam cần cấp thời đưa những vi phạm chủ quyền lãnh thổ lãnh hải Việt Nam, ra trước các cơ quan tài phán quốc tế có thẩm quyền, để giải quyết tranh chấp một cách hoà bình theo tinh thần Bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và bản Tuyên bố chung về ứng xử của các bên đang có tranh chấp trong biển Đông (DOC) năm 2002. Đồng thời nhà cầm quyền Việt Nam phải thay đổi đường lối, mở rộng tự do, dân chủ để đoàn kết toàn dân, huy động toàn lực quốc gia vào công cuộc chống ngoại xâm bất cứ từ đâu tới.
 
3/- Đề nghi các luật sư, luật gia Việt Nam tổ chức một Hội Nghị toàn cầu, tập trung trí tuệ luật học, hình thành một Ủy Ban Nghiên Cứu Chiến Lược Pháp Lý bảo vệ lãnh thổ lãnh hải của Tổ Quốc Việt Nam trước các cơ quan tài phán, trọng tài quốc tế để ứng dụng  khi có điều kiện thuận lợi.
 
4/- Kêu gọi nhân dân trong nước và Người Việt Nam ở hải ngoại, bằng mọi phương cách, xử dụng mọi hình thức tranh đấu hợp pháp có hiệu quả, để buộc nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay phải úng xử kiên quyết hơn cách ứng xử nhu nhược, hèn nhát bây lâu nay, trước các hành động xâm lăng lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam của nhà cầm quyền Trung Quốc.
     
       Houston, ngày 1 tháng 6 năm 2011
       Câu Lạc Bộ Luật Khoa Việt Nam