Home Tin Tức Thời Sự Mỹ: Sẽ Đối Thoại Từng Nước Ở Biển Đông Để Tránh Xung Đột

Mỹ: Sẽ Đối Thoại Từng Nước Ở Biển Đông Để Tránh Xung Đột PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo ViệtBáo   
Thứ Tư, 01 Tháng 6 Năm 2011 07:53

TQ: Đòi CSVN Chận Biểu Tình, Bảo Vệ An Ninh Nhân Viên Ngoại Giao

 

VIETNAM (VB) -- Biển Đông tiếp tục sóng gió khi Trung Quốc đòi Việt Nam chấm dứt mọi hoạt động ở Biển Đông, theo tin đài VOA cho biết hôm Thứ Ba, 31-5-2011.

Bản tin đài VOA viết rằng, “Hôm nay, Trung Quốc đã đề nghị Việt Nam chấm dứt các hoạt động ở vùng lãnh hải có tranh chấp ngoài Biển Đông mà họ gọi là Nam Hải, sau vụ việc các tàu hải giám của Trung Quốc đối đầu với một tàu thăm dò dầu khí của Việt nam ở khu vực này.” 

Cũng theo tin đài VOA, sau vụ đưa tàu hải giám vào sâu trong hải phận Việt Nam và ngang nhiên cắt đứt dây cáp của Công Ty Dầu  Bình Minh 2, Trung Quốc lại biện minh cho hành động ngược ngạo xem thường luật pháp quốc tế về hải phận.

Bản tin VOA viết tiếp rằng, “Hãng thông tấn Pháp trích công bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng 'tàu hải giám của Trung Quốc đã thực thi luật pháp đối với các tàu hoạt động trái phép của Việt Nam. Điều này là hoàn toàn chính đáng.'”

Bản tin VOA nhắc lại rằng, “Trước đó, hôm 29/5 Chính phủ Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc 1 trong 3 tàu hải giám của Trung Quốc phá hoại thiết bị thăm dò dầu khí và gây thiệt hại nghiêm trọng cho Tập đoàn dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông.”

Trước tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, Hải Quân Mỹ cũng đang đặc biệt quan tâm. Đó là nội dung bản tin hôm Thứ Ba, 31-5, của trang mạng đài BBC. 

Bản tin BBC cho biết rằng Bộ Trưởng Quốc Phòng Malaysia Dr. Ahmad Zahid Hamidi nói với báo chí trong nước rằng Hải quân Mỹ dự định sẽ có đối thoại với các nước đòi chủ quyền trong Biển Đông để giải thích tại sao lực lượng hải quân Hoa Kỳ thường trực có mặt tại đó.

Bản tin BBC viết rằng, “Bộ trưởng Quốc phòng nước này Dr. Ahmad Zahid Hamidi được Bấm hãng tin nhà nước Bernama dẫn lời nói động thái đó rất quan trọng vì người Mỹ muốn khẳng định sự có mặt của họ chỉ nhằm duy trì ổn định trong vùng.  Ông phát biểu sau buổi gặp tại trụ sở bộ quốc phòng ngày hôm nay với Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Robert F. Willard.”

Theo BBC, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mã Lai còn nhấn mạnh rằng sở dĩ Hoa Kỳ có  mặt trên Biển Đông vì họ "muốn bảo đảm [tài nguyên khoáng sản] có thể được chia sẻ và sử dụng để phát triển các quốc gia liên quan".”

Điều quan trọng mà ông Bộ  Trưởng  Quốc Phòng Mã Lai muốn nói đến, theo BBC, là rằng, đối thoại là nhằm ngăn ngừa xung đột giữa các nước đang đòi chủ quyền tại Biển Đông.”

Cũng theo BBC, nhiều nước trong vùng Biển Đông đang ráo riết tìm phương cách để ổn định tình hình, trong đó có Phi Luật Tân.

Bản tin BBC viết rằng, “Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã nói ông sẽ nêu tranh chấp Biển Đông khi gặp Quốc vương Brunei, Hassanal Bolkiah, tuần này. Hai quốc gia cũng đòi chủ quyền tại Trường Sa sẽ có cuộc gặp hai ngày tại Brunei từ thứ Tư. Tổng thống Philippines nói ông muốn Brunei ủng hộ cho một lập trường cấp vùng quanh tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông.”

Đặc biệt tại Việt Nam, kể từ sau vụ tàu hải giám Trung Quốc tấn công, cắt dây cáp của công ty thăm dò dầu khí Việt Nam Bình Minh 2, lòng dân vốn căm phẫn lại càng thêm phẫn nộ. Vì vậy, mấy ngày nay, trên mạng Facebook đã loan truyền lời kêu gọi biểu tình tại Đại Sứ  Quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh Sự Trung Quốc tại Sài Gòn.

Bản tin hôm Thứ  Ba, 31-5 của đài Á Châu Tự Do (RFA) viết rằng, “Lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc được truyền qua các phương tiện như Facebook và điện thoại di động ở Việt Nam từ những ngày qua. Cụ thể kêu gọi người Việt tham gia biểu tình vào 8 giờ sáng ngày 5 tháng 6 tới đây tại hai điạ điểm trước đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và lãnh sự quán nước này ở đường Nguyễn thị Minh Khai, quận 1 thành phố Hồ Chí Minh.”

Trước lời hịch kêu gọi biểu tình này, Trung Quốc liền dở chiêu đòi yêu sách với chính quyền CSVN để ngăn chận biểu tình chống TQ.

Trong một lời nhắn đăng trên trang mạng http://anhbasam.wordpress.com/, người chủ trang mạng nhắn các đồng  nghiệp rằng, “bữa nay giao ban báo chí, đã có thông báo phía bạn 16 chữ vàng yêu cầu ta không được biểu tình và phải đảm bảo an toàn cho các nhân viên ngoại giao của bạn” (chắc bạn”nghĩ ta cũng lưu manh côn đồ như bạn”?). Vậy các báo cần nghĩ ra sáng kiến đưa tin sao đó để nhân dân biết quán triệt, tránh làm phức tạp thêm tình hình”.”

Điều lạ là, cũng trong lời nhắn của người chủ trang mạng  http://anhbasam.wordpress.com/ cho biết, các cấp chính quyền CSVN đã khen báo chí trong thời gian qua đã loan tin về vụ tàu Bình Minh 2 rất tốt. Anhbasam viết  tiếp rằng, “Ngoài ra trên Ban và Bộ đã khen ngợi  trong  vụ bạn gây hấn báo chí ta đã tác nghiệp tốt. Nhưng cần bình tĩnh theo dõi diễn biến vụ việc, tránh kích động nếu như không có diễn biễn xấu. Lưu ý cần tìm hiểu kỹ Luật biển và các văn bản pháp lý liên quan.”

Mặt khác, trang mạng  http://anhbasam.wordpress.com/ trích thuật bản tin của báo Thanh Niên Online có tựa đề “Trung Quốc lộ ý đồ xâm lấn biển Đông cho biết rằng các ngư dân Việt Nam tiết lộ rằng gần đây Trung Quốc đã rầm rộ đưa tàu đánh cá của họ vào vùng Biển Đông để vét cá với từng đoàn có khi lên tới 30 chiếc. Theo bản tin này thì đây là điều chưa từng xảy ra trước đây.