Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế Nhật có dấu hiệu phục hồi

Kinh tế Nhật có dấu hiệu phục hồi PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Ba, 31 Tháng 5 Năm 2011 08:39

Ngành công nghiệp điện tử vẫn chưa hoạt động bình thường trở lại.

Theo thống kê vừa được công bố hôm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp của Nhật Bản trong tháng Tư đã tăng 1% so với tháng Ba.

 Do tác động động đất và sóng thần ngày 11/03/11, toàn bộ khu vực sản xuất đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều nhà máy phải tạm đóng cửa vì bị mất điện hay thiếu phụ tùng. Chỉ riêng trong tháng Ba, chỉ số sản xuất công nghiệp của Nhật đã giảm hơn 15% so với tháng trước.

Một cửa hàng bán quần áo tại Tokyo. / Reuters

Bộ Thương Mại và Công Nghiệp Nhật Bản hy vọng guồng máy sản xuất sẽ phục hồi và tăng mạnh trong hai tháng sắp tới ở nhịp độ từ 7,7 đến 8% một tháng.

Tokyo cũng cho biết là nền kinh tế thứ ba trên thế giới này đã vươn dậy sau thiên tai sớm hơn dự kiến. Chuyên gia kinh tế Hiroshi Watanabe, thuộc viện nghiên cứu Daiwa tại Tokyo, dự báo là đến tháng Sáu này, chỉ số sản xuất công nghiệp của Nhật Bản có thể sẽ trở lại mức như trước khi xảy ra thiên tai.

Tuy nhiên kinh tế Nhật Bản cũng đang phải đối diện với nhiều thách thức : thứ nhất là chỉ số tiêu thụ nội địa trong tháng Tư vừa qua đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thứ hai là cho dù guồng máy sản xuất đã bắt đầu khắc phục được một số hậu quả của động đất và sóng thần, nhưng so với tháng 4/2010, số lượng xe hơi sản xuất đã giảm đi 60% ; ngành công nghiệp điện tử vẫn chưa hoạt động bình thường trở lại.

Điểm đáng lo ngại thứ ba là tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật Bản vẫn gia tăng, lên đến 4,7% vào tháng trước. Cùng lúc, thu nhập của các hộ gia đình cũng đang có chiều hướng giảm : thu nhập bình quân của giới làm công ăn lương tại Nhật Bản đã sụt 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là sức mua của các hộ gia đình còn tiếp tục bị sút giảm.

Cuối cùng giới quan sát lo ngại trước mức nợ công của Nhật Bản ngày càng lớn. Hôm nay cơ quan thẩm định tài chính Moody’s cho biết đang nghiên cứu khả năng hạ điểm tín nhiệm đối với Nhật Bản.

Moody’s nêu lên hai lý do : một là chính quyền của thủ tướng Naoto Kan không mấy năng nổ trong việc giải quyết nợ công và hai là triển vọng tăng trưởng kinh tế của Nhật không mấy sáng sủa. Tổng nợ công của Nhật Bản cho tới cuối năm ngoái, tương đương với 210 % tổng sản phẩm nội địa của nước này.

Trước đây hai cơ quan thẩm định tài chính khác là Fitch và Standard&Poors cũng đã từng hạ điểm tín nhiệm đối với Nhật Bản.