Home Tin Tức Thời Sự California trục xuất tội phạm, giới chức Mexico sợ phải lãnh

California trục xuất tội phạm, giới chức Mexico sợ phải lãnh PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 30 Tháng 5 Năm 2011 22:04

 “Thành phần tù nhân này là gánh nặng của họ...''

Hình minh họa

MEXICO CITY (AP) - Thị trưởng các thành phố Mexico nằm dọc theo biên giới với Mỹ cho hay họ lo ngại về việc sẽ có sự gia tăng trong con số thành phần tội phạm bị trục xuất về Mexico sau khi Tối Cao Pháp Viện Mỹ ra phán quyết buộc tiểu bang California phải giảm 33,000 trong tổng số tù nhân tiểu bang giam giữ.

Thị trưởng 14 thành phố biên giới, từ Tijuana đến Matamoros, họp tại Mexico City hôm Thứ Sáu nói rằng họ hiện đang gặp phải nhiều vấn đề vì phía Mỹ thường không thông báo trước khi trục xuất tù nhân hình sự thuộc thành phần di dân bất hợp pháp.

“Có các chỉ dấu cho thấy họ sẽ dọn bớt nhà tù,” theo lời Manuel Baldenebro, thị trưởng thành phố San Luis Rio Colorado, tiểu bang Sonora, sát biên giới với tiểu bang California và Arizona. “Thành phần tù nhân này là gánh nặng của họ và họ đang tìm cách giảm bớt chi phí bằng cách trục xuất những người này.”

Ông Baldenebro cho hay viễn tượng có thêm thành phần bất hảo ở vùng này đã tạo ra “sợ hãi và bất ổn” trong các thành phố vốn đang phải đối đầu với tình trạng chém giết lẫn nhau giữa các băng đảng ma túy khiến hơn 35,000 người thiệt mạng trên toàn quốc kể từ năm 2006 tới nay.

Trong khi không có sự nghiên cứu nào về tình trạng của các thành phần tội phạm bị trục xuất về Mexico, có ít nhất một người, Martin Estrada Luna, bị cáo buộc là trở thành người chỉ huy một nhóm thuộc băng ma túy Zetas ở tiểu bang Tamaulipas chỉ 18 tháng sau khi bị Mỹ trục xuất. Estrada, từng có nhiều tiền án ở tiểu bang Washington, hiện đang bị giam ở Mexico City vì bị cáo buộc là chỉ huy việc giết hơn 250 người.

Theo hồ sơ của sở Cải Huấn tiểu bang California, có khoảng 10% trong tổng số 162,694 tù nhân trong các nhà tù do tiểu bang điều hành là gốc Mexico, đa số là thành phần di dân bất hợp pháp.