Home Tin Tức Thời Sự Ðảng Cộng Hòa quyết cải tổ Medicare

Ðảng Cộng Hòa quyết cải tổ Medicare PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 30 Tháng 5 Năm 2011 09:43

Vượt qua lo ngại của giới cao niên

WASHINGTON (AP) - Nhân vật đứng đầu đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện hôm Chủ Nhật nói rằng một kế hoạch cải tổ Medicare đang gây nhiều tranh cãi và làm giới cao niên lo ngại vẫn sẽ được đưa ra thảo luận với tòa Bạch Ốc về các cắt giảm ngân sách thời gian tới đây.

Trưởng khối thiểu số Cộng Hòa tại Thượng Viện, Nghị Sĩ Mitch Mcconnell, đại diện tiểu bang Kentucky, tuyên bố trong chương trình “Meet The Press” của hệ thống truyền hình NBC rằng ông ủng hộ kế hoạch của chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện, Dân Biểu Paul Ryan, Cộng Hòa-tiểu bang Wisconsin, là sẽ cải tổ chương trình Medicare cho thế hệ hưởng Medicare tương lai - nghĩa là những người 54 tuổi hay trẻ hơn -

 theo đó chính phủ sẽ tài trợ tiền đóng bảo hiểm y tế cho họ thay vì trực tiếp chi trả cho bác sĩ và bệnh viện.

Kế hoạch này bị phía Dân Chủ liên tục tấn công và cảnh cáo rằng đây là điều “sẽ chấm dứt chương trình Medicare theo cách mọi người đang có hiện nay.”

Phía đảng Dân Chủ tuần qua đã thành công khi dùng cáo buộc này để đạt chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt ở một địa hạt có đa số cử tri thuộc đảng Cộng Hòa tại tiểu bang New York khi điền khuyết một ghế trống ở Hạ Viện.

Khi được hỏi rằng liệu ông phải chấp nhận rằng chương trình cải tổ Medicare của ông Ryan sẽ không được đưa ra trong các cuộc thảo luận cắt giảm ngân sách năm nay, ông McConnell đáp: “Không. Ðây là điều vẫn sẽ được đưa ra.”

Hiện Phó Tổng Thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo hai đảng tại Quốc Hội đang có thương thảo về những cắt giảm phải có nhằm giúp cho chính phủ được tiếp tục mượn tiền để tài trợ cho các chương trình chi tiêu liên bang và ngăn ngừa tình trạng thị trường tài chánh mất tinh thần vì chính phủ không có tiền trả nợ ngắn hạn.

Tuy nhiên ông McConnell cũng có vẻ công nhận rằng với vị tổng thống hiện nay thuộc đảng Dân Chủ, kế hoạch của ông Ryan sẽ không có hy vọng được ban hành. Kế hoạch này cũng đã bị đánh bại tại Thượng Viện tuần qua.

“Cá nhân tôi cảm thấy thoải mái với phương cách ông Paul Ryan cải tổ chương trình này,” theo ông McConnell. “Nhưng chúng ta đang có một tổng thống thuộc đảng Dân Chủ. Chúng ta phải thương thảo với ông ta về biện pháp thay đổi chương trình Medicare để có thể cứu vãn chương trình này.”

Xuất hiện trong cùng chương trình, Nghị Sĩ Chuck Schumer, Dân Chủ-tiểu bang New York, kêu gọi phía Cộng Hòa hãy từ bỏ kế hoạch cải tổ Medicare của Hạ Viện, nói rằng một phân tích của Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (CBO) cho thấy giới cao niên sẽ phải bỏ tiền túi nhiều hơn để trả cho chi phí y tế.