Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam và Iraq ký kết hợp tác

Việt Nam và Iraq ký kết hợp tác PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 28 Tháng 5 Năm 2011 20:12

Việt Nam lâu nay đã có những trao đổi với Iraq trong lĩnh vực nông nghiệp

Iraq và Việt Nam vừa ký kết một thỏa thuận về thương mại, kỹ nghệ và nông nghiệp, theo truyền thông Iraq ở Bagdad.

Iraq là một trong các thị trường lớn của gạo VN

Bộ trưởng Thương mại Iraq Hassan Babaker được trích thuật cho biết Việt Nam quan tâm đến thị trường Iraq, và nước ông có thể học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam.

"Phía Việt Nam đồng ý hỗ trợ cho Iraq trong các khu vực thương mại, kỹ nghệ và nông nghiệp và gửi người qua Iraq”, Babaker nói với hãng tin độc lập AKNews.

Giới chức Việt Nam được trích thuật cho biết Việt Nam cũng quan tâm đến khu vực năng lượng và muốn Iraq mở cửa thị trường dầu khí cho các công ty Việt Nam.

Được biết Việt Nam đang có kế hoạch mở lại đại sứ quán ở Baghdad trong tương lai gần.

Việt Nam lâu nay đã có những trao đổi với Iraq trong lĩnh vực nông nghiệp. Iraq là một trong 10 thị trường lúa gạo lớn của Việt Nam.

Năm ngoái Iraq đã ký hợp đồng mua 150.000 tấn gạo của Việt Nam và các công ty của nước này đang tiếp tục đấu thầu mua thêm.

Cuối năm 2007 một công ty liên doanh với Iraq đã khai trương một nhà máy chế biến gạo ở Cần Thơ.

Công ty này là liên doanh giữa Tổng Công ty Lương thực miền Bắc và Tổng công ty Thương mại Ngũ cốc của Iraq, thành lập từ năm 2001.

Trong giai đoạn đầu, nhà máy được đầu tư khoảng 12 triệu đôla Mỹ (phía Việt Nam góp 45%, phía Iraq góp 55%) và có tổng công suất chế biến 120.000- 130.000 tấn sản phẩm/năm.