Home Tin Tức Thời Sự TT Obama kêu gọi Châu Âu hỗ trợ dân chủ Ả Rập

TT Obama kêu gọi Châu Âu hỗ trợ dân chủ Ả Rập PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 28 Tháng 5 Năm 2011 16:54

Ba Lan là ‘kiểu mẫu cho dân chủ hóa’

WARSAW, Ba Lan (AP) - Gọi quá trình dân chủ hóa của Ba Lan là một kiểu mẫu cho thế giới, Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Bảy kêu gọi các đồng minh Âu Châu và quần chúng Mỹ hãy có sự hỗ trợ cho những người đang đòi dân chủ ở Trung Ðông và Bắc Phi.


 
Tổng Thống Barack Obama họp báo tại Warsaw sau khi gặp Thủ Tướng Ba Lan Donald Tusk hôm Thứ Bảy. Gọi Ba Lan là kiểu mẫu dân chủ hóa, Tổng Thống Obama kêu gọi Châu Âu ủng hộ phong trào dân chủ trong thế giới Ả Rập. (Hình: AP Photo/Michael Probst)


Ông Obama kết thúc chuyến công du kéo dài sáu ngày tại Âu Châu với một thông điệp rõ ràng nhắm tới dân chúng Mỹ, nói rằng vào hoàn cảnh ngân sách eo hẹp,

“Tôi muốn người dân Mỹ hiểu rằng chúng ta vẫn phải tiếp tục duy trì truyền thống lãnh đạo trong lãnh vực tự do, dân chủ và nhân quyền.”

Ông Obama, trong một cuộc họp báo chung ngắn ngủi với Thủ Tướng Ba Lan Donald Tusk, cũng trấn an dân Mỹ rằng mỗi ngày ông đều dành nhiều thời giờ để lo lắng về tình hình kinh tế Mỹ và làm sao để tăng cường nền kinh tế, tạo thêm việc làm.

Tuy nhiên, ông cũng đưa ra một thông điệp đi cùng là Mỹ có bổn phận hỗ trợ dân chủ trên toàn thế giới, vì điều này sẽ đem đến lợi ích là một thế giới an toàn và thịnh vượng hơn.

Nói với sự khẩn nài, ông Obama cho hay tuy không quốc gia nào “có thể ép buộc thay đổi” lên quốc gia khác, “Chúng ta thực sự có thể giúp đỡ. Chúng ta có thể tạo cơ hội. Chúng ta có thể tạo thay đổi.”

Thông điệp của ông là câu trả lời hàm ý đối với sự suy nghĩ đang lan rộng trong dân chúng là nước Mỹ nên cắt giảm bớt việc trợ giúp ngoại quốc giữa lúc có những khó khăn ở trong nước.

 
Tổng Thống Obama thăm nơi tưởng niệm nạn nhân vụ rớt máy bay Smolensk, tại nhà thờ Field Cathedral ở Warsaw.

 Vụ rớt máy bay năm 2010 khiến 96 người thiệt mạng, trong đó có nguyên tổng thống Ba Lan, trên đường đi lễ tưởng niệm tù binh Ba Lan bị Hồng Quân Liên Xô tàn sát ở Katyn.

Trong số người thiệt mạng trong chuyến cũng có thân nhân những nạn nhân Katyn. (AP Photo/Charles Dharapak)

Trước đó trong ngày, ông Obama gặp tổng thống Ba Lan, Bronislaw Komorowsk, cùng với một toán người Ba Lan, kể cả những người từng tham dự phong trào nổi dậy của Công Ðoàn Ðoàn Kết, vừa viếng thăm và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng dân chủ.

Một cuộc nổi dậy của dân chúng Tunisia dẫn đến việc lật đổ chế độ độc tài cai trị đất nước này trong thời gian dài và giúp bùng ra các phong trào nổi dậy ở các quốc gia khác trong vùng hiện nay.