Home Tin Tức Thời Sự Ai Cập mở cửa biên giới với Dải Gaza

Ai Cập mở cửa biên giới với Dải Gaza PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 28 Tháng 5 Năm 2011 16:26

Hamas vui mừng, Israel lo ngại

RAFAH, Dải Gaza (AP) - Ai Cập hôm Thứ Bảy chính thức mở cửa biên giới với Dải Gaza, sau 4 năm phong tỏa, mở lối thông thương cho 1.5 triệu người dân Palestine từng bị bịt kín không liên lạc được với thế giới bên ngoài.

 
Người dân Palestine ôm nhau từ giã trước khi vào Ai Cập, qua ngõ Rafah vừa mới được mở lại hôm Thứ Bảy. (Hình: AP/Bernat Armangue)

Quyết định này gây phấn chấn cho chính quyền Palestine thuộc phe Hamas, trong khi lại là bước thụt lùi trong nỗ lực cô lập nhóm dân quân này của Israel.

Một mặt ở Gaza, xe buýt chất đầy hành lý nối đuôi nhau qua trạm kiểm soát biên giới Rafah, đưa người đi thăm thân nhân, làm ăn mua bán và chữa bệnh. Một mặt ở Irael, sợ hãi dâng cao, e rằng từ đây dân quân và vũ khí sẽ tự do túa vào vùng đất của Palestine.

Israel và Ai Cập áp đặt lệnh phong tỏa sau khi phe dân quân Hồi Giáo Hamas giành được chính quyền ở Dải Gaza vào tháng 6, 2007. Mục đích phong tỏa là để làm suy yếu Hamas nhưng nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn vẫn nắm vững quyền lực.

Với cửa thông thương được mở 6 ngày mỗi tuần, các giới chức hy vọng số người qua lại hằng ngày sẽ được nâng lên đến con số 1,000.

Ðàn ông tuổi từ 18 đến 40 vẫn phải xin chiếu khán nhập cảnh của Ai Cập để qua biên giới, một tiến trình đòi hỏi sự chờ đợi mất hết hằng tháng. Phụ nữ, trẻ em và người già phải xin giấy phép du lịch, tuy nhanh hơn nhưng cũng đến vài ngày mới có.

Israel, vốn kiểm soát đường vận chuyển hàng hóa vào Dải Gaza, cho phép hầu hết đồ gia dụng cá nhân được nhập vào nhưng giới hạn việc xuất cảng cũng như nhập vào vật liệu xây dựng, e rằng phe dân quân sẽ dùng đến. Ngoài ra Israel còn phong tỏa vùng bờ biển của Palestine, ngăn không cho vũ khí chuyển lậu vào.

Cả Mỹ lẫn Israel đều tỏ vẻ lo ngại Hamas sẽ lợi dụng việc mở cửa biên giới để đưa các tay súng và vũ khí vào Gaza.

Giới chức Ai Cập nói, họ có biện pháp để vũ khí không thể đưa qua từ ngõ Rafah. (T.P.)