Home Tin Tức Thời Sự Hàng trăm người còn mất tích sau bão lốc Missouri

Hàng trăm người còn mất tích sau bão lốc Missouri PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 28 Tháng 5 Năm 2011 10:00

Một số xác tìm ra trong tình trạng phân hủy trầm trọng, theo lời Thống Ðốc Nixon

JOPLIN, Missouri (Reuters) - Trên bức tường của trung tâm tạm trú Hồng Thập Tự tại thành phố Joplin có tấm hình của bà Emma Marie Hamp-Haines, và có người viết hàng chữ “Tìm Thấy” lên đó.


Hai cảnh sát viên Joplin, Missouri, hôm Thứ Sáu đứng nhìn cảnh thành phố bị đè bẹp. Ít nhất 132 người thiệt mạng và hàng trăm người khác vẫn còn mất tích sau trận bão lốc hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Charlie Riedel)

 
Bà Hamp-Haines đoàn tụ với con gái tại trung tâm hôm Thứ Tư, ba ngày sau khi một trận bão lốc khổng lồ đánh vào thành phố với 50,000 dân này, tạo ra những bãi hoang tàn đổ nát trên đường tiến.

“Không gì sung sướng bằng nhìn thấy một gia đình đoàn tụ,” theo lời Amie Houton, một sinh viên đại học Missouri State University cho hay, sau khi nhìn thấy cảnh trùng phùng.

Việc hai mẹ con này gặp lại nhau là một kết cuộc có hậu trong thành phố mà nhiều câu chuyện tương tự chấm dứt trong bàng hoàng và nước mắt.

Cho đến ngày Thứ Năm, gần 100 tiếng đồng hồ sau khi xảy ra trận bão lốc gây nhiều thiệt hại nhân mạng nhất tại Mỹ từ 64 năm qua, giới hữu trách vẫn phải tìm kiếm 232 người đến nay còn bị coi là thất lạc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm, cấp cứu và nhận diện tất cả 232 người này, và chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi nào tình trạng mọi người được xác định, cho đến khi con số này xuống còn số không,” theo lời Thống Ðốc Jay Nixon.

Có được tin tức chính xác trong khu vực tàn phá dài gần 10 km sau cơn bão lốc hôm Chủ Nhật là cả sự khó khăn. Dịch vụ điện thoại di động lúc có lúc không, hệ thống điện thoại dây bị gián đoạn và hàng ngàn căn nhà trong thành phố này vẫn còn bị mất điện.

Các đài phát thanh địa phương liên tục đón nhận các cú điện thoại nhắn tin tìm kiếm người thân và bè bạn. Một danh sách mang tên An Toàn và Mạnh Khỏe do Hội Hồng Thập Tự điều hành đã có tên của khoảng hơn 1,800 người và được khoảng hơn 79,000 lượt người vào kiếm cho đến sáng ngày Thứ Năm, theo Phát Ngôn Viên Jim Rettew.

“Một trong những câu hỏi đầu tiên chúng tôi đưa ra là ‘quý vị có liên lạc được với gia đình chưa? Họ có biết là quý vị được an toàn không?'” theo lời ông Rettew.

Thống Ðốc Nixon hôm Thứ Năm cho hay con số người mất tích đã giảm xuống từ khi các câu chuyện như của bà Hamp-Haines được loan ra. Ông cũng công nhận là có sự rối loạn và lo lắng khi ước tính 1,500 người mất tích được đưa ra trong hai ngày đầu của cuộc thiên tai.

Trong các cuộc họp báo liên quan đến tình hình thiệt hại trong thời gian qua, con số những người bị coi là mất tích không hề giảm xuống. Và sang đến ngày Thứ Tư, giới hữu trách đột ngột chấm dứt việc cung cấp các con số này.

Giới chức chính quyền tiểu bang đưa thêm 60 nhân viên điều tra đến nơi đây hôm Thứ Tư để làm việc liên tục hầu có thể đưa ra một con số chính xác hơn vào ngày Thứ Năm, theo lời Thống Ðốc Nixon.

“Chúng tôi hoàn toàn không có điều gì phải giấu giếm,” ông Nixon cho hay.

Bà Debbie Cummins, bà cố của đứa bé Skyular Logdson, 16 tháng tuổi, người được tìm thấy trong một nhà quàn hôm Thứ Tư, nói rằng bà và những người khác đã cố gắng liên lạc với giới hữu trách trong hai ngày liền để nhờ xác định tình trạng mà không được kết quả gì.

Một số xác tìm ra trong tình trạng phân hủy trầm trọng, theo lời Thống Ðốc Nixon. Các nhân viên có trách nhiệm thu hồi và xác định danh tánh, kể cả một toán từ chính phủ liên bang, đã cẩn thận tối đa để không xảy ra tình trạng nhận diện lầm.

“Tôi không biết là sẽ nói gì với những người từng ngồi ăn tối trong nhà với gia đình và nghe thấy tiếng còi báo động rồi từ đó đến nay không còn thấy người thân của mình,” ông Nixon nói.

Con số chính thức những người bị coi là thiệt mạng tăng lên 126 hôm Thứ Năm. Có hơn 900 người khác bị thương, theo giới chức chính quyền ở Joplin.