Home Tin Tức Thời Sự Ai Cập chấm dứt phong tỏa Dải Gaza

Ai Cập chấm dứt phong tỏa Dải Gaza PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 27 Tháng 5 Năm 2011 21:00

  Phụ nữ được phép rời Dải Gaza không giới hạn, trong khi đàn ông tuổi từ 18 đến 40 phải có chiếu khán vào Ai Cập 

CAIRO (AP) - Ai Cập hôm Thứ Tư quyết định chấm dứt phong tỏa Dải Gaza vào cuối tuần này, bằng cách cho mở con đường độc đạo dẫn vào khu vực do Hamas kiểm soát, giúp phá vỡ sự cô lập của 1.4 triệu người dân Palestine sống ở đây.


 Người dân mang theo đồ cá nhân đi vào Gaza, sau khi từ Ai Cập trở về qua ngả biên giới. (Hình: AP/Eyad Baba)
 
Việc này tuy thế lại gây bất đồng với Israel, vốn muốn kiểm soát chặt chẽ người và hàng hóa vào ra Gaza vì lý do an ninh.

Thông tấn xã chính thức của Ai Cập loan báo, con đường tên Rafah ở phía Nam Gaza, sẽ được mở vĩnh viễn, bắt đầu từ cuối tuần này, khiến Gaza lần đầu tiên được thông thương với thế giới bên ngoài kể từ bốn năm qua, từ khi Ai Cập và Israel đóng lại, sau khi dân quân Hồi Giáo Hamas tràn ngập Dải Gaza vào năm 2007.

Trong thời gian phong tỏa, thỉnh thoảng Ai Cập cũng mở cửa biên giới cho người Palestine thông thương vì lý do đặc biệt như giáo dục hoặc chữa trị y tế. Nhưng với sự kiểm soát gắt gao của Israel, người dân ở đây bị xem phải sống giam hãm như tù nhân.

Bản tin nói rằng luật lệ cũ sẽ được thay đổi, cho phép người dân Palestine có sổ thông hành, được phép đi qua Ai Cập mỗi ngày từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, ngoại trừ Thứ Sáu và ngày lễ.

Theo thảo luận giữa hai phía, Palestine và Ai Cập, phụ nữ được phép rời Dải Gaza không giới hạn, trong khi đàn ông tuổi từ 18 đến 40 phải có chiếu khán vào Ai Cập, xin ngay tại biên giới.

Chiều ngược lại tuy thế lại phức tạp hơn, Israel theo dõi từ xa, trên lý thuyết là để ngăn không cho vũ khí và dân quân lọt vào Gaza.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mark Toner nói, thực ra đường biên giới này có lúc đã được cho thông thương.

 Ông Toner nói: “Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực đáp ứng nhu cầu nhân đạo đối với người dân Palestine ở Gaza. Tuy nhiên, phải bảo đảm rằng việc chuyển vận vũ khí hay tiếp liệu và tài chánh yểm trợ cho khủng bố phải được ngăn chận.” (TP)