Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc hạn hán nặng, ảnh hưởng Thượng Hải

Trung Quốc hạn hán nặng, ảnh hưởng Thượng Hải PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 27 Tháng 5 Năm 2011 20:51

THƯỢNG HẢI (AP) - Tình trạng hạn hán trầm trọng nhất ở Trung Quốc từ nửa thế kỷ nay hiện đang lan rộng,

với thời tiết khô cằn đã khiến hàng triệu người dân hiện không đủ nước uống, thúc đẩy mức lạm phát lên cao hơn và tạo sự thiếu điện trầm trọng.


 
Một chiếc thuyền chài bị kẹt cạn ở lòng hồ Honghu, tỉnh Hồ Bắc trung tâm Trung Quốc, trong bức hình do Tân Hoa Xã cung cấp hôm Thứ Sáu. Hồ Honghu, lớn hạng 7 nước này, bị nạn hạn hán nặng nhất trong 70 năm qua. (Hình: AP Phopto/Xinhua, Li Xiaoguo)

 
Chính quyền Thượng Hải hôm Thứ Năm hứa hẹn với 23 triệu dân nơi đây rằng họ sẽ không bị thiếu nước sau khi công ty điện thành phố cảnh cáo rằng một số cửa hàng và nhà máy có thể phải đóng cửa trong những ngày nắng nóng nhất để giới hạn lượng điện tiêu thụ.

Thủ đô thương mại này của Trung Quốc hiện cũng đang phải tìm cách bảo vệ nguồn nước uống không bị nhiễm mặn do mực nước biển dâng cao trong khi dòng chảy của sông Dương Tử yếu đi.

 Ở thượng nguồn, tình hình trở nên trầm trọng hơn khiến mùa màng bị hư hại và cả người lẫn súc vật đều không đủ nước uống.

Ðập Tam Hợp, đập thủy điện lớn nhất thế giới, đang phải xả nhiều nước hơn bình thường xuống hạ nguồn để nâng mực nước trên dòng sông bị ảnh hưởng vì thiếu mưa khiến giao thông đường thủy bị trở ngại.

Nông dân ở các tỉnh Hubei và Hunan nói rằng họ nay không còn có thể trồng vụ lúa Mùa Hè hay nuôi cá vì thiếu nước.

Với thời tiết được tiên đoán là sẽ không có mưa cho tới ít nhất là cả tháng nữa, nhiều người nay từ bỏ đồng ruộng để ra thành phố kiếm sống, theo tờ China Business News tường thuật hôm Thứ Năm.

Hơn 3.2 triệu hectares đất ruộng đã bị ảnh hưởng ở bảy tỉnh tại Trung Quốc, nơi được coi là vựa lúa của quốc gia này, theo nguồn tin truyền thông nhà nước. Chính quyền Trung Quốc hứa hẹn sẽ gia tăng chi tiêu trong lãnh vực dẫn nước và các công trình thủy lợi khác trị giá nhiều tỉ dollars.