Home Tin Tức Thời Sự Hội nghị G8 bàn về tình hình các nước Ảrập

Hội nghị G8 bàn về tình hình các nước Ảrập PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 26 Tháng 5 Năm 2011 15:35

Khối G8 bao gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Canada.

 

Lãnh đạo các nước công nghiệp phát triển G8 chuẩn bị họp thượng đỉnh tại Pháp, nghị trình chú trọng các cuộc nổi dậy ở các nước Ảrập.

Cuộc họp diễn ra tại khu nghỉ mát Deauville.

Hiện đang có câu hỏi về tổ chức G8, trong khi một số quốc gia đang lên như Ấn Độ và Trung Quốc đang giành ảnh hưởng ngày càng rộng trên thế giới nhưng lại không có mặt trong khối.

Các phân tích gia nói những sự kiện gần đây như làn sóng nổi dậy tại các nước Ảrập và cuộc khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản đã mang mục tiêu mới lại cho G8.

Trong nghị trình hội nghị lần này, các nước cũng sẽ bàn về ḿức độ kiểm soát internet.

Kinh tế toàn cầu và thay đổi khí hậu là hai trong số chủ đề khác.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hiện đang tới Pháp sau khi hoàn tất chuyến thăm Anh quốc. Sau khi tham dự hội nghị G8, ông sẽ tới Ba Lan.

Chuyển giao dân chủ

Lãnh đạo các nước Tunisia và Ai Cập cùng Liên đoàn Ảrập cũng sẽ có mặt tại Deauville, thành phố trên bờ biển Normandy, để đàm phán về chương trình viện trợ giúp các nước này chuyển sang thể chế dân chủ.

Các cuộc biểu tình đầu năm nay tại Tunisia và Ai Cập đã lật đổ tổng thống hai nước này.

Giao tranh tại Libya cũng sẽ là một trong các chủ đề quan trọng của hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày lần này.

Cuộc khủng hoảng Libya có thể gây chia rẽ trong khối G8, vì Nga đã lên tiếng chỉ trích hoạt động của Nato ở nước này.

Liên minh do Nato cầm đầu hiện đang thực hiện nghị quyết của LHQ về bảo vệ dân thường Libya trong khi quân đội chính phủ và quân nổi dậy giao tranh.

Phát biểu tại London trước khi lên đường đi Pháp, Tổng thống Barack Obama đã bác b̉o ý kiến cho rằng việc các nước Ấn Độ và Trung Quốc nổi lên có nghĩa là chấm dứt ảnh hưởng của Mỹ và châu Âu trên thế giới.

Ông nói: "Có ý kiến nay cho rằng những quốc gia mới lên đó đại diện cho tương lai, và thời kỳ lãnh đạo của chúng ta đã chấm dứt. Ý kiến đó không xác đáng. Thời kỳ lãnh đạo của chúng ta là ngay bây giờ".

"Hoa Kỳ, Anh quốc cùng các đồng minh dân chủ của chúng ta đã hình thành một thế giới mà trong đó các quốc gia mới có thể nổi lên và các cá nhân có thể thành công."

Ông Obama nói với các chủ nhà tại London rằng với hoạt động tại Iraq đang dần khép lại, với thành công ở Afghanistan và với việc giáng đòn chí mạng cho al-Qaeda thông qua việc hạ sát Osama Bin Laden, "nay đã tới lúc bước vào chương mới trong cuốn sử chung của chúng ta và đương đầu với các thách thức mới".

"Khi ngày càng nhiều các quốc gia lãnh trách nhiệm dẫn dắt toàn cầu, liên minh của chúng ta càng trở nên không thể thay thế nổi trên con đường hướng tới mục tiêu là một thế kỷ hòa bình, thịnh vượng và công bằng hơn."

Thế nhưng ông cũng nói thêm rằng sự lãnh đạo cũng cần thay đổi cho hợp thời thế và đã qua thời kỳ mà tổng thống Mỹ và thủ tướng Anh có thể "ngồi trong phòng, uống rượu mạnh và giải quyết chuyện thế sự".

Khối G8 bao gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Canada.

Một số lãnh đạo các công ty internet hàng đầu thế giới như sáng lập viên Facebook Mark Zuckerberg và chủ tịch Google Eric Schmidt cũng sẽ tới tham dự hội nghị thượng đỉnh để kêu gọi các chính phủ không quá siết chặt quản lý internet.