Home Tin Tức Thời Sự Có thể có thêm bão lốc tại Missouri

Có thể có thêm bão lốc tại Missouri PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 25 Tháng 5 Năm 2011 08:09

Trận bão lốc khủng khiếp phá hủy khu trung tâm thành phố Joplin, với dân số vào khoảng 50,000 người.

JOPLIN, Missouri (AP) - Các toán cấp cứu làm việc cả đêm dưới cơn mưa lạnh giá, mặc cho sấm chớp và gió mạnh để đào bới các căn nhà đổ sập, xe cộ bị đè bẹp trong thành phố ở tiểu bang Missouri này, nơi vừa bị tàn phá bởi một trận bão lốc lớn nhất trong gần sáu thập niên nay.


 
Nhân viên cứu hỏa đi tìm người sống sót sau khi bão lốc đi qua Joplin, Missouri. (Hình: Julie Denesha/Getty Images)
 

Nhưng tin tức khí tượng mới nhất cho thấy có thêm các trận bão lớn khác đang kéo tới.

Số tổn thất nhân mạng vì bão ở thành phố Joplin lên đến 116 người hôm Thứ Hai và dự trù sẽ còn lên cao hơn nữa. Tuy vậy, cũng có các tia hy vọng: các toán cấp cứu kéo được 17 người sống sót ra khỏi các đống gạch vụn, và Thống Ðốc Jay Nixon cho hay cuộc tìm kiếm sẽ được tiếp tục cho đến khi tình trạng của tất cả mọi người được xác định.

“Họ vẫn nghĩ rằng còn có người sống sót,” Thống Ðốc Nixon tuyên bố với báo chí. Ðèn rọi được đưa đến để nỗ lực cấp cứu có thể tiếp tục qua đêm.

Vào sáng sớm ngày Thứ Ba, phụ tá giám đốc điều hành thành phố, ông Sam Anselm, cho hay không có nạn nhân mới nào hay có ai sống sót được tìm thấy trong đêm trước.

Trận bão lốc khủng khiếp phá hủy khu trung tâm thành phố Joplin, với dân số vào khoảng 50,000 người, vào chiều tối Chủ Nhật, đánh thẳng vào bệnh viện St. John's Regional Medical Center. Các giới chức bệnh viện nói rằng có năm bệnh nhân và một khách thăm viếng bị thiệt mạng.

Trận bão cũng phá hủy hàng ngàn căn nhà và hàng trăm cơ sở thương mại, kể cả các tiệm lớn như Home Depot và Walmart, nơi có khoảng 200 chiếc xe bị lật ngả nghiêng trong bãi đậu.

Từ London, Tổng Thống Barack Obama nói rằng ông sẽ đến Missouri hôm Chủ Nhật để gặp các nạn nhân thiên tai. Ông cũng hứa sẽ cung cấp mọi trợ giúp của chính quyền liên bang trong nỗ lực phục hồi và tái thiết.

Ông Craig Fugate, giám đốc Cơ Quan Ðiều Hành Khẩn Cấp Liên Bang (FEMA), cho hay trong chương trình “Today” của hệ thống truyền hình NBC rằng ông Obama đã tuyên bố khu vực này là nơi có tình trạng thiên tai, nghĩa là dân chúng có quyền được nhận các trợ giúp của liên bang.

Cơn bão đi qua nhưng nguy hiểm vẫn còn ở nơi này. Trong thành phố có các đám cháy vì khí đốt bị rò rỉ. Mùi ammonia và khí đốt bao trùm bầu không khí ở một số nơi bị thiệt hại. Tình hình khí tượng cũng không lấy gì làm sáng sủa. Trung Tâm Tiên Ðoán Bão ở Norman, Oklahhoma, cho hay có thể lại xảy ra một trận bão khác khởi sự ở vùng Trung Tây hôm Thứ Ba và tiến về phía bờ biển miền Ðông hôm Thứ Sáu.

Vào sáng ngày Thứ Ba, trung tâm này nói rằng có khả năng có thời tiết xấu ở vùng trung và Ðông Nam Kansas cũng như Tây Nam Missouri, vốn có thể bao gồm cả Joplin.