Home Tin Tức Thời Sự Lễ Khánh Thành Bia "WELCOME TO LITTLE SAIGON - SAN JOSE"

Lễ Khánh Thành Bia "WELCOME TO LITTLE SAIGON - SAN JOSE" PDF Print E-mail
Tác Giả: PeopleVoiceOnline   
Thứ Tư, 25 Tháng 5 Năm 2011 06:13

Tấm bia mang một ý nghĩa lớn lao trong tâm tư người Việt Tỵ Nạn.

Tin PVO.- Lúc 11:00 sáng ngày 21 tháng 5-2011, Cộng Ðồng người Việt Tỵ Nạn Bắc California đã làm lễ khánh thành tấm bia ranh giới Khu Little Saigon tại thành phố San Jose, một thành phố có số người Việt đông thứ nhì tại California sau Orange County.


Tấm Bia mang dòng chữ “Welcome to Little Saigon - San Jose” hình chữ nhật nằm dưới hình lá cờ quốc gia Việt Nam nền vàng, ba sọc đỏ, được dựng lên trên đoạn đường Story Road phía dưới cầu xa lộ 101, như là các mốc ranh giới khu thương mãi người Việt từ tấm bia chào mừng này chạy tới đầu đường Senter, dài khoảng một mile.


Từ 9:00 sáng, ban tổ chức đã có mặt tại địa điểm để lo chuẩn bị. Một số đồng hương rủ nhau đến sớm nói là sợ bị kẹt xe vì cảnh sát sẽ cô lập đoạn đường này để làm lễ khánh thành. Lúc 10 giờ, từ nhiều hướng, đồng hương Việt Nam, một số người của các cộng đồng Mễ Tây Cơ, Hoa Kỳ, Cam Bốt đã lần lượt đến và tập trung trên lề đường phía trước ngôi nhà thờ. Một người đàn ông Hoa Kỳ, tay cầm là cờ vàng nhỏ, ngực đeo tấm bảng với dòng chữ “We’re Happy with Little Saigon”.


Trời nắng trong và ấm, những khuôn mặt hân hoan, tươi cười, đồng hương trò chuyện râm ran trong lúc chờ giờ hành lễ.


 Nhiều xe cảnh sát với đèn chớp xanh đỏ cũng đã xuất hiện với những cây trụ cản đường màu cam.


Trước giờ cử hành lễ, người ta thấy một toán sĩ quan Quân Sự Học Ðường Hoa Kỳ đang tập dượt đội quân kỳ gồm cờ Hoa Kỳ và cờ Việt Nam Cộng Hòa. Ðoàn lân VoViNam của Nữ Võ Sư Cẩm Bình cũng đã sẵn sàng phía sau tấm bia còn phủ trong tấm màn mầu vàng sẽ được kéo xuống vào lúc tuyên bố khánh thành.


Ðúng 11:00 sáng, đoạn đường tại nơi làm lễ khánh thành đã được cảnh sát cô lập không cho xe cộ lưu thông từ hướng xa lộ 101  trong vài tiếng đồng hồ. Các quan khách đã bắt đầu đến đông.


Ðại diện các Hội đoàn, Ðoàn thể trong cộng đồng Việt Nam Bắc Cali gồm Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Việt Nam Bắc Cali với đầy đủ các thành viên từ điều hành đến giám sát; Hội Phụ Nữ Bắc Cali của bà Diệu Hòa, Khối 8406, ông Quốc Việt; cụ Nguyễn Ruộng, Hội Lão Thành; cụ Võ Tử Ðản, Hội Quân Dân Chống Cộng; Hội Cảnh Sát Quốc Gia Bắc Cali, các ông Thái Văn Hòa, Trần Ðức Túc; Hội Ðồng Hương Quảng Trị, ông Trịnh Huy Trường; Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Tây Bắc Hoa Kỳ, Trung Tá Lương Văn Ngọ, & Bác Sĩ Phạm Ðức Vượng; Hội Văn Bút Hải Ngoại Tây Bắc Hoa Kỳ, bà Hoàng Xuyên Anh; Hội Cao Niên, các ông Trương Ðình Sửu, Nguyễn Hữu Hãn, Nguyễn Thông.


Các quan khách ngoại quốc và các giới chức chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang đã hiện diện trong buổi lễ Khánh Thành Bia “Welcome to Little Saigon ố San Jose” gồm các vị sau đây:


 - Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ, ông Mike Honda.
- Dân Biểu Tiểu Bang California , bà Nora Campos.
- Ðại Diện Chủ Tịch Giám Sát Viên Dave Cortese, Quận Hạt Santa Clara, Anh Nguyễn Thế Vũ.
- Ðại Diện Giám Sát Viên Shirakawa, Quận hạt Santa Clara District 2, Bà Daisy Chu.
- Ðại Diện Chánh Biện Lý Quận Hạt Santa Clara, ông Jeff Rosen: Bà Mai Buell, Phó Biện Lý.
- Nghị Viên thành phố San Jose, ông Kansen Chu.
- Nghị Viên thành phố San Jose, ông Sam Liccardo.
- Nghị Viên thành phố San Jose , bà Rose Herrera.
- Nghị Viên thành phố San Jose , ông Ash Kalra.
- Nghị Viên thành phố San Jose , ông Xavier Campos.
- Thị Trưởng thành phố Milpitas , ông Jose Esteves.
- Phó Thị Trưởng thành phố Milpitas , ông Pete McHugh.
 - Phó Cảnh Sát Trưởng San Jose , ông Phan Ngô.
- Phụ Tá Cảnh Sát Trưởng San Jose , cô Diane Urban.
- Chủ Tịch Học Khu Franklin Mckinley, ông Nguyễn Khoa.
- Phó Chủ tịch Học Khu Alum Rock , ông Esau Herrera.
- Thư Ký Học Khu East Side, Bà Lê thị Cẩm Vân.
- Ủy Viên Giáo Dục Học Khu East Side, bà Patricia Martinez-Roach.
- Cựu Chủ Tịch Phòng Thương Mại thuộc cộng đồng nói tiếng Spanish, Ông John Zamora.


Riêng Dân biểu Liên Bang Hoa Kỳ, bà Zoe Lofgren vì bận công tác, đã gởi văn thư chúc mừng.


Lúc 11:15, buổi lễ khành thành bắt đầu với nghi thức chào cờ Hoa Kỳ, cờ Việt Nam Cộng Hòa và Phút mặc niệm các anh linh tiền nhân, các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và Ðồng Minh đã bỏ mình vì lý tưởng tự do, đặc biệt phút mặc niệm hôm nay còn tưởng niệm chiến hữu Ðỗ Văn Trảng và Tiến Sĩ Lê Hữu Phú, hai thành viên của Cộng Ðồng Tỵ Nạn đã đóng góp nhiều tâm trí và công sức trong công cuộc đấu tranh cho danh xưng Little Saigon - San Jose.


Ông Nguyễn Mộng Hùng, Chủ Tịch Hội Ðồng Quản Trị Little Saigon Foundation, đã ngỏ lời chào mừng và cảm ơn mọi người về những đóng góp công sức, tài lực và trí óc để các bức phướn và tấm bia ghi địa danh Little Saigon - San Jose được trở thành vĩnh viễn, nguyện vọng thiết tha của người Việt Tỵ Nạn Cộng sản đã thành sự thật tại thành phố San Jose, được xem như là Thủ Ðô Chính Trị của Cộng Ðồng Việt Nam Tỵ Nạn, một thành trì chống Cộng bất khuất.


Tiến Sĩ Ðỗ Hùng, Chủ Tịch Ðiều Hành tổ chức Little Saigon Foundation, đã dõng dạc ghi nhận rằng ngày 21 tháng 5-2011 hôm nay là một ngày lịch sử đối với cộng đồng người Việt Tỵ Nạn tại Bắc California. Cộng Đồng Việt Nam Bắc California đã viết một trang sử hào hùng về sức mạnh của đoàn kết và kiên trì trong đấu tranh vì công bằng, dân chủ và lẽ phải. Lễ khánh thành bia  “Welcome to Little Saigon - San Jose” là một chứng tích.
Chủ Tịch Cộng Ðồng Việt Nam Bắc California, ông Nguyễn Ngọc Tiên nhấn mạnh rằng tấm bia “Welcome to Little Saigon - San Jose” được khánh thành hôm nay là một “dấu ấn” mà Cộng Ðồng Người Việt Tỵ Nạn chúng ta để lại trên thành phố San Jose. Dù đơn sơ và khiêm tốn, nhưng tấm bia ghi địa danh Little Saigon - San Jose này mang một ý nghĩa lớn lao trong tâm tư người Việt Tỵ Nạn. Ðây là một biểu tượng nhắc nhở những con dân Việt Nam ly hương vì vận nước, vì lý tưởng tự do phải luôn luôn nhớ là quê hương, tổ quốc và đại đa số đồng bào của chúng ta tại quốc nội đang sống quằn quại dưới ách cai trị độc tài của Cộng sản Việt Nam, đang thiếu tự do, dân chủ và quyền làm người, Cộng Ðồng Việt Nam hải ngoại phải tiếp tục tranh đấu để cứu đất nước, giải thể chế độ Cộng sản tại quê nhà.


Dân Biểu Tiểu Bang California , bà Nora Campos phát biểu bà bày tỏ niềm vui và chúc mừng Cộng Ðồng Việt Nam đã có một khu thương mãi riêng tại San Jose mang tên Little Saigon. Nghị Viên Kansen Chu, Thị Trưởng Milpitas, ông Jose Esteves những người bạn của Cộng Ðồng Việt Nam Bắc California từ những ngày đầu cuộc đấu tranh cho Little Saigon San Jose cùng chúc mừng sự thành công của Little Saigon.


Ðặc biệt, Phó Thị Trưởng Milpitas, ông Pete McHugh, người bạn chí tình của Cộng Ðồng Việt Nam Bắc California đã từng có mặt từ những ngày đầu của cuộc đấu tranh cho danh xưng Little Saigon, đưa cao lá cờ vàng ba sọc đỏ, dõng dạc nói “Chào Quý vị, Welcome to Little Saigon San Jose”! It is a big deal for the Vietnamese Community!”


Ðúng là một “big deal”, một thành tựu lớn lao của Cộng đồng Việt Nam tại San Jose . Bởi vì, theo lời phát biểu của Luật Sư Ðỗ Văn Quang Minh, người đầu tiên, sau cái đêm thứ Ba buồn tại San Jose City Hall, đã thức trắng để viết thư phản đối hành động phi dân chủ của Thị Trưởng Chuck Reed và Hội Ðồng Thành Phố.


Luật Sư Minh nói “Hôm nay là một ngày trọng đại, với sự đóng góp của hàng ngàn người với cả mồ hôi và nước mắt… mà thành quả này đáng lẽ đã có từ sớm hơn, nhưng chúng ta thừa biết có những người đã dùng thủ thuật để đàn áp chúng ta, chúng ta thừa biết người đó là ai mà tôi không cần phải nói ra!!! Người Mỹ có câu: chúng ta không có thể chống lại được hệ thống chính quyền, nhưng tôi cho rằng điều đó là sai, chúng ta đã chống, đã lên tiếng và nguyện vọng của chúng ta, của lẽ phải đã thắng, chính vì thế mà chúng ta đã có ngày hôm nay. Và sẽ còn tiếp tục cuộc chiến, sẽ còn nhiều thành công nữa. Kính chào đoàn kết.”


Ông Phan Ngô, Phó Cảnh Sát Trưởng Thành Phố San Jose, người đã đến khá sớm cùng với bà con người Việt đã bày tỏ cảm nghĩ của ông, đại ý:


“Kính thưa các bác, các anh chị và các em,
Ngày hôm nay phải rất là quan trọng cho cộng đồng Việt Nam ở San Jose, không phải là quan trọng đối với cộng đồng Việt Nam mình ở San Jose không thôi, nhưng mà quan trọng cho tất cả cộng đồng Việt Nam ở ngoài nước Việt Nam. Ba năm về trước, vụ tranh đấu này bắt đầu, và nhiều người ngoại quốc có hỏi tôi là tại sao phải gọi cái khu vực này là Sài Gòn Nhỏ, là Little Saigon? Tôi giải thích là: nếu người nào mà có người trong gia đình tử trận hay người nào mà có người phải chết khi vượt biên hoặc là gia đình nào mà trong gia đình có người phải đi tù cải tạo của cộng sản Việt Nam thì mới biết được là Little Saigon là rất quan trọng cho cộng đồng Việt Nam. Và người Việt Nam phải nhớ lịch sử, phải nhớ gốc của mình vì người Việt Nam có một câu nói rất nặng  đó là: MẤT GỐC!!!! Mình không muốn mất gốc, mình muốn nhớ lịch sử tại sao mình có mặt ở đây? Và mình muốn nhớ gốc người Việt Nam và quan trọng nhất là cho tương lai tất cả những người trẻ ở đây biết TẠI SAO PHẢI CHỐNG CỘNG? Xin kính chào quý vị."


Lời phát biểu của Phó Cảnh Sát Trưởng Phan Ngô được mọi người vỗ tay hoan hô nhiệt liệt.

“Ðúng! Nếu không vì chạy trốn Cộng sản mà đến đây tỵ nạn thì sẽ bị xem như là những di dân kinh tế, một bọn tha phương kiếm miếng ăn mà thôi!" Một người trung niên nói lớn với mấy người bạn đứng bên.


Sau phần phát biểu của các quan khách là phần khai trương tấm bia “Welcome to Little Saigon - San Jose” Một tràng pháo nổ, khói tung lên mù mịt, tiếng trống đoàn lân rập rình, tấm màn màu vàng phủ bia được từ từ kéo xuống, tấm bia hiện ra trong tiếng vỗ tay và reo hò, đoàn lân dàn hàng múa điệu chào mừng, cầu chúc trước tấm bia.


Lễ khánh thành hoàn tất sau 12 giờ trưa. Cảnh sát từ từ mở đường cho xe cộ qua lại. Tiệm bánh và thức ăn To Go Phát Trí, tọa lạc gần đó, đã mời mọi người tham dự lễ khánh thành ăn nhẹ trước khi ra về. Tiệm bánh tặng một cái bánh ngọt lớn trang trí hình chợ Bến Thành xưa, biểu tượng của thủ đô  Saigon . Ðồng hương vừa ăn uống vừa trò chuyện trong niềm hân hoan.


Ông Nguyễn Mộng Hùng nói với phóng viên PeoplevoiceOnline, còn một số việc cần làm nữa, nhưng phải gây quỹ đã. Ðó là một tấm bảng “Welcome to Little Saigon - San Jose” đặt trên xa lộ 101.


Khoảng 500 người tham dự lễ khánh thành. Ban tổ chức đã chuyển cho Hội Phụ Nữ Bắc Cali 400 huy hiệu “We Love Little Saigon San José” bằng kim loại và đã phát hết cho khách tham dự...


Về truyền thông và báo chí, người ta thấy có đài CBS số 5 (Hoa Kỳ); đài Truyền Hình Viên Thao; bà Hạnh Giao và ông Nguyễn Hữu Thuận (Radio San Jose Có Gì Lạ); các ông Tiến Sĩ Nguyễn Thiện Căn & Trần Nghiã Sĩ, (Việt Nam Nhật Báo); Nghê Lữ (SBTN); Photo Long Nguyễn; Photo Hoàng Hoa (SaigonFilms); Nguyễn Xuân Nam & Nguyễn Dương (báo Calitoday  & TV Việt Nam),  Du Phong & Trương Xuân Mẫn (báo SaigonUSA), Nguyễn Thiếu Nhẫn & Kiêm Ái & Trường Kỳ (báo Tiếng Dân); Nguyễn Châu (trang PeopleVoiceOnline); Lê Bình (báo Viet Tribune); Trần Long & Cô Hoàng Lan (trang Vietlist.us); ông Thư Sinh (báo Thời Báo); các ông Tâm Cao,  Phạm Bằng Tường, Nguyên Thanh v... v...