Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Obama thăm Anh Quốc

Tổng thống Obama thăm Anh Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 24 Tháng 5 Năm 2011 14:00

Vợ chồng ông Obama tới Anh sớm một hôm để tránh tro bụi núi lửa


Tổng thống Barack Obama gặp Nữ hoàng Elizabeth II tại cung điện Buckingham vào thời điểm bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày.

Trước chuyến thăm, lãnh đạo hai nước nhận định quan hệ đối tác Anh Mỹ là “quan hệ cốt yếu cho chúng ta và cho thế giới”.

Ông Obama sẽ hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron vào thứ Tư, nội dung chính có thể là vấn đề Libya và Trung Đông.

Ông tới Anh tối thứ Hai, một ngày trước lịch, để tránh khả năng bị gián đoạn hàng không vì tro bụi núi lửa từ Iceland.

Ông và vợ là Michelle bay tới sân bay Stansted ở Essex sau khi rời Cộng hòa Ireland, nơi chuyến công du châu Âu một tuần của ông bắt đầu.

Hai người sẽ được tiếp đón theo nghi lễ, trước khi đi thăm giáo đường Westminster và Phủ Thủ tướng.

‘Quan hệ cốt yếu’

An ninh được siết chặt cho chuyến thăm

Trong một bài báo chung đăng trên tờ The Times, ông Obama và ông Cameron nói về mối quan hệ hai nước là: “Quan hệ của chúng ta không chỉ là quan hệ đặc biệt, nó là quan hệ cốt yếu cho chúng ta và cho thế giới”.

“Khi Hoa Kỳ và Anh sát cánh cùng nhau, nhân dân chúng ta và nhân dân thế giới sẽ trở nên an toàn hơn và thịnh vượng hơn”.

Họ cũng cam kết không bỏ rơi những người biểu tình đấu tranh đòi dân chủ tại các nước Ả Rập, viết rằng họ “sát cánh với những người muốn đưa ánh sáng vào bóng tối, ủng hộ những ai tìm tự do để thay thế đàn áp, trợ giúp những ai đặt nền móng cho dân chủ”.

Chuyến thăm kéo dài một tuần của ông Obama bắt đầu tại Dublin, nơi ông có bài diễn văn ngoài trời trước hàng ngàn người reo hò, tái khẳng định quan hệ Mỹ - Ireland.

Chuyên cơ chở Tổng thống hạ cánh xuống Stansted lúc 22h15 theo giờ Anh hôm thứ Hai.

Theo lịch ban đầu, vợ chồng Thái tử Charles lẽ ra sẽ ra đón gia đình ông Obama, nhưng do họ đến sớm nên chỉ có Tử tước Brookeborough ra đón.


Tổng thống Mỹ và phu nhân sẽ ở tại cung điện Buckingham hôm thứ Ba, nhưng đêm đầu tiên, họ ở tại dinh thự của đại sứ Mỹ tại London.

An ninh được siết chặt trong ba ngày ông Obama tới thăm Anh, trước khi ông sang Pháp dự hội nghị thượng đỉnh của khối các nền kinh tế hàng đầu thế giới, G8.

Đây sẽ là chuyến thăm cấp quốc gia thứ 101 mà Nữ hoàng Anh đứng ra làm chủ nhà, nhưng chỉ là chuyến thăm thứ ba liên quan đến một Tổng thống Mỹ trong vòng 100 năm qua. Lãnh đạo Mỹ lần trước thăm Anh là ông George Bush hồi năm 2003.