Home Tin Tức Thời Sự TT Obama: Israel phải có nỗ lực hòa bình

TT Obama: Israel phải có nỗ lực hòa bình PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 23 Tháng 5 Năm 2011 07:57

Thủ tướng Israel: Bất đồng với Mỹ không lớn.

WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Barack Obama hôm Chủ Nhật cảnh cáo tổ chức vận động cho quyền lợi của Israel trong chính quyền Mỹ rằng quốc gia này sẽ ngày càng bị cô lập nếu không thúc đẩy một tiến trình hòa đàm thật sự tại Trung Ðông.

Ông bênh vực cho việc ủng hộ một quốc gia Palestine trong tương lai dựa trên các lằn ranh biên giới của năm 1967 nhưng cũng tùy thuộc vào việc thương lượng trao đổi lãnh thổ, và nói điều này nằm trong chính sách của Mỹ từ trước đến nay.

  Tổng Thống Barack Obama tại hội nghị của AIPAC hôm Chủ Nhật. AIPAC là một cơ quan vận động chính sách Israel rất quyền thế tại Washington. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

 

 Sau vài ngày căng thẳng, TT Obama cố làm giảm sự lo ngại rằng chính phủ của ông đang nghiêng về phía thân Palestine trong bài diễn văn liên quan đến chính sách Trung Ðông đọc ở bộ Ngoại Giao Mỹ hôm Thứ Năm.

Ông Obama nói với tổ chức vận động hành lang nhiều quyền lực của cộng đồng người Mỹ gốc Israel, có tên American Israel Public Affairs Committee (AIPAC), rằng vấn đề lằn ranh biên giới mà ông đề cập tới đã có từ thời Tổng Thống Bill Clinton cho đến nay, và cần phải được nói ra trước công chúng.

“Nếu có điều gì gây tranh cãi, thì việc tranh cãi đó không có căn bản,” ông Obama nói trong bài diễn văn được đón nhận nồng nhiệt ở Washington. “Ðiều tôi làm hôm Thứ Năm là nói ra trước công chúng điều từng được nói riêng tư. Tôi làm vậy là vì chúng ta không còn có thể đợi thêm một thập niên nữa, hay hai thập niên, hay ba thập niên nữa, để có hòa bình.”

Bài diễn văn này được nóng lòng chờ đợi sau khi ông Obama nêu lên quan điểm của ông về tình hình Trung Ðông hôm Thứ Năm và sau đó có các bất đồng ý kiến công khai với Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu tại tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu.

Tại cuộc họp của AIPAC, TT Obama lập lại nhiều đoạn trong bài phát biểu của ông ở bộ Ngoại Giao, về những gì cần phải được thi hành để có được giải pháp gồm hai phần giữa phía Israel và Palestine. Ông Obama nói rằng thỏa thuận hòa bình phải có các điều khoản bảo đảm an ninh biên giới Israel và chống lại khủng bố.

Thủ Tướng Netanyahu, người sẽ phát biểu tại hội nghị này hôm Thứ Hai và trước Quốc Hội Mỹ hôm Thứ Ba, tìm cách giảm thiểu các dư luận cho rằng có sự rạn nứt trong mối quan hệ Mỹ-Israel.

“Sự bất đồng ý kiến bị thổi phồng quá đáng,” Thủ Tướng Netanyahu tuyên bố với hãng thông tấn AP hôm Thứ Bảy. “Ðúng là chúng tôi có sự bất đồng ý kiến, nhưng đây là giữa những người bạn.”

Trưởng phái đoàn thương thuyết Palestine, ông Saeb Erekat, từ chối không bình luận gì về những vấn đề ông Obama nêu ra, cho hay ông muốn nghe trực tiếp từ Thủ Tướng Netanyahu, đáp lại những gì Tổng Thống Obama đã nêu ra.