Home Tin Tức Thời Sự TQ 'không chạy đua' quân sự với Mỹ

TQ 'không chạy đua' quân sự với Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 22 Tháng 5 Năm 2011 17:55

Một tướng lĩnh hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố nước này không có ý định ganh đua về quân sự với Hoa Kỳ.

Phát biểu tại Washington, Tướng Trần Bỉnh Đức, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nói lực lượng vũ trang của Mỹ tiên tiến hơn nhiều, cho dù Trung Quốc đã có nhiều tiến bộ lớn trong thời gian gần đây.

Tướng Trần Bỉnh Đức đang ở thăm Hoa Kỳ

Tuy nhiên Tướng Trần cảnh báo rằng nếu Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan thì việc này sẽ gây phương hại cho quan hệ quân sự Mỹ-Trung.

Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là một tỉnh của mình và dọa sẽ dùng vũ lực để thu hồi lãnh thổ nếu Đài Loan đòi độc lập.

Khoảng cách

Phát biểu tại Học viện Quốc phòng trong tuần lễ thăm viếng Mỹ, Trung tướng Trần Bình Đức nói: “Trung Quốc không bao giờ có ý định thách thức Hoa Kỳ”.

"Tuy phát triển quốc phòng và quân sự c̉ủa Trung Quốc đã tiến rất nhanh trong những năm gần đây, giữa hai nước chúng ta vẫn còn khoảng cách ngày càng lớn.”

Tướng Trần cảnh báo rằng quan hệ Trung-Mỹ có thể bị ảnh hưởng nếu như Washington lại tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông nói: "Ảnh hưởng đến đâu thì còn tùy thuộc vào loại vũ khí bán cho Đài Loan”.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã đình chỉ quan hệ giữa hai quân đội sau khi Washington loan báo bán 6 tỷ đôla vũ khí cho Đài Bắc.

Chuyến thăm Mỹ của Trung tướng Trần Bỉnh Đức được báo chí Trung Quốc tường thuật một cách hào hứng. Đây là chỉ dấu cho thấy tầm quan trọng mà nhà chức trách Trung Quốc đặt lên quá trình cải thiện quan hệ quân sự giữa hai bên.

Tuy nhiên phóng viên chuyên chủ đề quốc phòng của BBC Jonathan Marcus nói sự nồng nhiệt ngoài mặt không thể che dấu hết các căng thẳng ở bên trong.

Phóng viên của chúng tôi cũng bình luận rằng việc hiện đại hóa gấp rút quân đội của Trung Quốc là nhằm vươn ra khỏi tầm hoạt động truyền thống của nước này và đối trọng lại các hệ thống quốc phòng mà xưa nay Mỹ vẫn chiếm ưu thế.