Home Tin Tức Thời Sự Mỹ 'sẽ lặp lại vụ thanh toán Bin Laden'

Mỹ 'sẽ lặp lại vụ thanh toán Bin Laden' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 22 Tháng 5 Năm 2011 11:36

Thời gian 40 phút đầy trải nghiệm trong thời gian làm tổng thống của Obama.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông sẽ ra lệnh cho một chiến dịch tương tự như chiến dịch đã giết chết Osama Bin Laden, nếu phát hiện một nhà lãnh đạo Al Qaeda tại Pakistan.

Ông nói rằng Hoa Kỳ lưu tâm đến chủ quyền của Pakistan, nhưng nói rằng Hoa Kỳ không thể cho phép "các kế hoạch dự kiến triển khai trở thành hiện thực mà Hoa Kỳ lại không có hành động nào".

Việc lính Mỹ giết Bin Laden tại một thị trấn ở Pakistan ngày 2 tháng Năm làm căng thẳng quan hệ giữa hai đồng minh.

Tổng thống Obama đã trả lời phỏng vấn của BBC trước chuyến thăm châu Âu.

Khi được hỏi ông sẽ làm gì nếu một trong những lãnh đạo hàng đầu của al-Qaeda, hoặc các nhà lãnh đạo Taliban Mullah Omar, được phát hiện tại một địa điểm ở Pakistan hay một lãnh thổ nào khác có chủ quyền, ông Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ có hành động đơn phương nếu cần thiết.

"Công việc của chúng tôi là giữ cho Hoa Kỳ được an toàn," ông nói với phóng viên BBC Andrew Marr trong một cuộc phỏng vấn bàn về một số chủ đề.

Bin Laden, lãnh đạo al-Qaeda đã bị giết trong một cuộc đột kích của biệt kích đặc nhiệm Hoa Kỳ tại một khu nhà tại Abbottabad, thị trấn nơi học viện quân sự chính của Pakistan đặt trụ sở.

'Lời cảnh tỉnh'

Việc phát hiện ra Bin Laden sống ở đó làm giới quân đội Pakistan mất mặt, và dẫn đến những nghi ngờ thêm rằng Bin Laden đã được một số thành viên của lực lượng an ninh Pakistan bảo vệ.

Hoặc là bin Laden đã ở đó mà không ai biết gì, hoặc có người biết. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với họ để tìm câu trả lời.


Chính phủ Islamabad mạnh mẽ phủ nhận quan điểm này và nói cuộc đột kích của Hoa Kỳ đã làm tổn hại tới chủ quyền của Pakistan.

Pakistan là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống lại phiến quân ở nước láng giềng Afghanistan.

Nhưng quan hệ Mỹ-Pakistan trở nên căng thẳng do cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái nhắm vào dân quân ở khu vực biên giới trong những năm gần đây.

Khi được hỏi về cuộc đột kích này – vốn được ông Obama và các trợ lý của ông theo dõi trực tiếp từ Tòa Bạch Ốc - ông Obama cho biết đó là thời gian 40 phút đầy trải nghiệm trong thời gian làm tổng thống của tôi.

"Hoặc là bin Laden đã ở đó mà không ai biết gì, hoặc có người biết".

"Tôi nghĩ rằng họ cần điều tra kỹ càng, nghiêm túc chuyện này, và chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với họ để tìm câu trả lời". ông Obama nói.

Ông nói thêm rằng cái chết của Bin Laden có thể là một "lời cảnh tỉnh, và chúng ta bắt đầu thấy một mối quan hệ hợp tác hiệu quả hơn" với Pakistan.